หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คอนเสิร์ตรับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง ใครได้ใครเสีย

จังหวัดราชบุรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมการท่องเที่ยวของ จ.ราชบุรี โครงการ “ชมไอหนาว หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวราชบุรี” เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2552 ที่ผ่านมา ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร โดยมีนายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายพิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี นายไกรสร กลับทวี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี และนายชัยสงค์ ชูฤทธิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมแถลงข่าวในโครงการด้วย
กิจกรรมหนึ่งในโครงการฟังเผินๆ แล้ว รู้สึกดูดีมาก คือ คอนเสิร์ตรับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้ง ซึ่งกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 19 ธ.ค.2552 ณ ร.ร.สินแร่สยาม ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จำหน่ายบัตรคนละ 1,000 บาท (แถม อาหาร 2 มื้อ และเต็นท์ 1 หลัง) จองบัตรได้ที่สำนักข่าวและร้านถ่ายเอกสารแห่งหนึ่ง งานนี้มีวงดนตรีเพื่อชีวิตคือ หงาคาราวาน และคีตาลชลี มาเล่นคอนเสิร์ตให้ฟัง ส่วนรายได้จากการจัดงานนี้ไม่ได้กล่าวถึงแต่อย่างใด

งานนี้ฟังชื่อแล้วหลายคนคงยากไป แต่ผู้เขียนกลับมาตรึกตรองดู ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแปลกที่ว่า ผู้บริหารของ จ.ราชบุรี เขาส่งเสริมการท่องเที่ยวกันเช่นนี้หรือ วิธีการอย่างนี้ ผู้เขียนคิดว่าไม่น่าเหมาะสม การที่เอาเสน่ห์ของสวนผึ้งมาเป็นสถานที่ปิดวิก และขายบัตรคอนเสิร์ต และก็ไม่ใช่เป็นคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลแต่อย่างใด แต่ จ.ราชบุรี ดันขันอาสาหยิบยกไปแถลงข่าวให้ ก็เท่ากับว่า จ.ราชบุรี เป็นนายหน้าไปช่วยขายบัตรชมคอนเสิร์ตให้กลุ่มผู้จัด
หากงานนี้ จ.ราชบุรี บอกว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สวนผึ้งจริง คอนเสิร์ตรับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้งในครั้งนี้ต้องเข้าชมฟรี หรือหากจำเป็นต้องขายบัตร ก็ต้องระบุให้ชัดเจนว่า เงินรายได้จะนำไปใช้ในการกุศลเรื่องใด เช่น เป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนยากจนของ อ.สวนผึ้ง จัดซื้ออุปกรณ์การเรียนให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนใน อ.สวนผึ้ง เป็นต้น อย่างนี้ได้ประโยชน์ทั้งการท่องเที่ยวและคนในพื้นที่
ท่านลองมองย้อนกลับไป ตอนที่เคยมีคนเอาวงดนตรีเพื่อชีวิตไปเล่นคอนเสิร์ตในเขาใหญ่ มาเทียบเคียงดูก็จะเห็นภาพได้ชัดเจน ...ชาวเขาใหญ่เขาไม่ได้ต้องการเลย....ธรรมชาติของเขาใหญ่บอบช้ำจากการเหยียบย่ำทำลายของคนที่มาดูคอนเสริ์ต และเมื่อคอนเสิร์ตจบแล้วยังคงเหลือกองซากเศษอาหาร และขยะมูลฝอย ทิ้งไว้อีกจำนวนมาก สรุปแล้วชาวเขาใหญ่ ได้หรือเสียอะไร มีแต่นักดนตรีและคนจัด ที่แบ่งสรรปันส่วนเงินกำไรกันถ้วนหน้า


หากคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นไปตามที่แถลงข่าว ผู้คนคงหลั่งไหลเข้าสวนผึ้งเพื่อไปชมคอนเสิร์ตเป็นจำนวนมาก อาจถึงพันคน...แล้วธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ของสวนผึ้งจะรองรับไว้หรือ ไหนจะห้องน้ำ ห้องส้วม สถานที่จัดเวที เครื่องไฟ ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่จอดรถ ถังขยะ สาธารณูปโภคต่างๆ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวระหว่างพักค้างอ้างแรม ฯลฯ งานนี้ ไม่ทราบว่า...โรงเรียนสินแร่สยาม จะได้เศษเงินจากค่าเช่าสถานที่ ค่าจัดกิจกรรมต่างต่าง จากกลุ่มผู้จัดสักเท่าใด ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ไม่น่ายอมแลกธรรมชาติและชื่อเสียงอันงดงามของตนเองกับงานนี้เลย และที่สำคัญชาวชุมชนคนรักสวนผึ้งทั้งหลาย รู้หรือยังว่าเขากำลังจะไปจัดคอนเสิร์ตที่บ้านของท่าน
จังหวัดราชบุรีและผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ ต้องช่วยกันคิดให้หนักขึ้น การพาคนจำนวนมากเข้าไปในธรรมชาติที่เปราะบางเหล่านี้ ท่านจะมีวิธีการควบคุมเขาได้อย่างไร (จริงจริงแล้วการจัดคอนเสิร์ตในผืนป่าธรรมชาติ ไม่ควรคิดที่จะกระทำด้วยซ้ำไป) ...หลังจากงานนี้แล้ว...คงต้องตั้งคำถามเหมือนกับการชมคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ว่า ชาวสวนผึ้งได้หรือเสียอะไร...และจังหวัดราชบุรีได้หรือเสียอะไร เช่นกัน
ท้ายสุดฝากถึงชุมชนคนรักธรรมชาติทั้งหลาย ชุมชนคนรักสวนผึ้ง ผู้ประกอบการรีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสวนผึ้ง ทั้งหลายทั้งปวงด้วยว่า หากเราไม่ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของสวนผึ้ง ไม่มีการควบคุมจำนวนและคุณภาพนักท่องเที่ยว ขาดทิศทางการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว และปล่อยให้นักลงทุนลงมาแสวงประโยชน์ในพื้นที่โดยคำนึงถึงแต่เงินกำไรอย่างเดียว วันหนึ่ง สวนผึ้ง อาจจะเหมือน ปาย ที่แม่ฮ่องสอนก็ได้ ที่วันนี้ ปาย ไม่ได้เหลือเสน่ห์อันใดเลย.... เขียนโดย ชาติชาย คเชนชล 30 พ.ย.2552
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : การแถลงข่าวโครงการ “ชมไอหนาว หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวราชบุรี”

23 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2552 เวลา 14:36

    ตอนนี้ทราบข่าวมีคนอ้างว่าเป็นคนของ จ.ราชบุรี ไปยัดเหยียดขายบัตรใบละ 1,000 บาทให้ บรรดา อบต.ทั้งหลาย ใครมีอำนาจช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยครับ...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2552 เวลา 20:20

    อยากไปดูน้าหงา อยากไปดูธรรมชาติ
    แต่มีอะไรลับลมคมในกันเหรอ
    เห็นที่อื่นเค้าก็จัดงานกัน ไม่เห็นบอกว่าจะจัดให้ใครเลย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2552 เวลา 20:22

    ไม่น่าถาม เค้าก็จัดเอาตังค์กันทั้งนั้นแหละ......
    แต่อยากน้อยสวนผึ้งก็น่าจะขายได้ต่อไปในอนาคตนะ
    คนรู้กันเยอะ เด๋วก็มากันเยอะ
    ไม่ดีเอ้ออออ.อ.อ.อ.อ.อ.

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2552 เวลา 21:38

    สังคมทุกวันนี้ นักวิชาเกินมันมีเยอะ
    สังคมก็เลยก้าวหน้าไม่ได้ เพราะพวกชอบวิพากษ์เหล่านี้
    เข้าตำรา มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ
    เอ้า!!! ผู้จัดขี้แจงหน่อย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2552 เวลา 00:41

    รู้จักทั้งคนวิจารณ์ และคนที่ถูกวิจารณ์ ไม่ได้เข้าใครออกใครนะ แต่ผมว่างานนี้คนวิจารณ์วิจารณ์เร็วไปนิดนึง น่าจะรอให้งานจบไปก่อน หรือคิดกลัวไปว่าที่ไปยำเขาไว้ในก้าวหน้าฉบับล่าสุดจะไม่เป็นที่รับรู้กว้างขวาง เลยซ้ำไปอีกดอก ส่วนคนที่ถูกวิจารณ์ผมว่าต้องรีบออกมาชี้แจงนะ ใครจะว่าร้อนตัวก็ต้องร้อนตัวแหละคุณทศพล
    สนับสนุนงานนี้นะ อยากให้เกิดนานแล้ว อยากให้เป็นเทศกาล เป็นงานประจำปี รอราชการจัดคงไม่เกิด พอคุณทศพลจัดโดนเตะตัดขาอีก อย่างไรก็ตาม อย่าเลิกนะ เพราะถ้าเลิกหมายความว่าที่เขาด่าไว้ในก้าวหน้ากับตรงนี้... อ้อ ผมซื้อบัตรสองใบนะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2552 เวลา 08:27

    การที่ทุกคนพอพบเห็นเรื่องราวที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นในสังคม ทุกคนไม่ควรปล่อยปะ ละเลย...หากทุกคนบอกว่าธุระไม่ใช่ วันหนึ่งก็จะเกิดบรรทัดฐานที่ผิด ให้เด็กๆ จดจำ งานนี้ ถ้าจังหวัดบอกว่าร่วมจัดด้วย โดยแบ่งเงินกันระหว่างกลุ่มผู้จัด ก็จบ..แต่จังหวัด ปฏิเสธ ว่าไม่รู้เห็น..อย่างนี้..ต่อไปก็จะเกิดการจัดธุรกิจอย่างนี้อีก...จริงๆ แล้วอยากจัดก็จัดไป..เพราะเป็นสิทธิ์...แต่การใช้จังหวัดราชบุรีมาเป็นข้ออ้างและโอบอุ้ม...น่าจะไม่เหมาะสม...

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2552 เวลา 13:45

    ตราบใดที่สังคมยังไม่สามัคคีกันมัวแต่ชิงดีชิงเด่นกันตายไปก็เข้าไปไม่ได้นี้คือสัตจธรรม(สัตว์เอ้ย)ของมนุษย์ที่มีความเห็นแก่ตังเองระวังให้ดีเถอะ มันต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อสิ่งดีๆของสังคม

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 01:05

    ผมเป็นคนหนึ่งละที่ชอบดูคอนเสิร์ต แนวนี้ แต่ก่อนก็ต้องไปดูกันที่เขาใหญ่ ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร หากมองอย่างใจเป็นธรรม คนที่ได้คือสังคม วันนี้กิจกรรมการท่องเที่ยวในสวนผึ้ง ก็ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนทางราชการทั้งนั้น ส่วนราชการมันเป็นเทวดาตรงไหน ที่จะไม่สามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมเหล่านี้ได้ อย่าลืมว่าคุณ หน่วยงานราชการก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไม่ใช่หรือ ลองทำใจให้กว้างดูฃิ วันนี้ 19 ธันวาคม สวนผึ้งไม่มีรีสอร์ทไหนว่างเลย แล้วใครได้ใครเสียว๊ะ คนได้มันก็คงไม่รวยหรอกใครจะไปจัดกันทุกเดือน ปีหนึ่งจัดครั้งเดียวก็เก่งแล้ว

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 01:12

    แค่งานยังไม่เริ่ม ก็จะเอากันให้ถึงตายเลยเหรอ
    ผมเห็นด้วยกับงานที่จัดครั้งนี้ ไม่ต้องอ้างการกุศล
    สังคมฉลาดรู้เท่าเทียมกันแล้วนะ
    อ้างการกุศล หักค่าใช้จ่าย หักโน้น หักนี้ เหลือแค่ไหน
    แล้วเอาไปให้การกุศล จะดีไหมนี้
    การไม่เอาการกุศลมาบังหน้า มันก็เป็นเรื่องที่ดี
    อย่างน้อยก็เห็นถึงความโปร่งใส

    เห็นมาเยอะ........จัดการกูศล หักค่าใช้จ่าย
    เหลือแค่เศษกระดูก เอาไปให้เค้า แล้วเค้าจะดีใจไหมเนี้ย..?
    หรือแค่คิดว่าอย่างน้อยตรูก็ให้การกุศลนะเฟ้ย (ถึงแม้จะเป็นแค่เศษสตางค์ก็เฮอะ)

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 01:13

    เค้าก็แค่จัดงานได้ดีกว่า
    อิจฉาอะไรเค้าหรือเพ้....?

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 01:14

    แจมด้วย..............
    อยากดู...........
    พออ่านเจอ.............
    โอ้โฮ้.............
    เอาซะ..............

    ตอบลบ
  12. แล้วจะให้จัดที่ไหนพี่
    จัดโรงยิมเลยดีไหม
    จะได้รวยเร็วหน่อย
    (ไม่ต้องอ้างใครมาบังหน้า เอาจังหวัดมาเล่นด้วย เฮ้อ...เหนื่อย)

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 01:20

    แค่งานเล็กๆ ยังขัดแข้งขัดขาขนาดนี้
    ถ้าจองผ่านไทยทิกเก็ตเมเจอร์
    คนอิจฉาไม่ตายฮาหรือคับ

    ตอบลบ
  14. คอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” คอนเสิร์ตที่มีแนวคิดเป็นมิตรกับสังคม
    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ...คุณชาติชาย คเชนชล ที่ให้ความสนใจในคอนเสิร์ต”รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” และได้ตั้งข้อสังเกตุที่ตัวท่านเองไม่ได้แสวงหาข้อมูลของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ แถมยังสร้างจินตนาการอันมีเป้าหมายที่ต้องการให้ผู้จัดงานและผู้เกี่ยวข้องกลายเป็นผู้ร้ายในสายตานักอนุรักษ์ หรือบุคคลที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงเช่นเดียวกับท่าน
    เดิมทีผมไม่ต้องการชี้แจ้งอะไรในที่ตรงนี้ เพราะผมกับท่านรู้จักกันดี และเป็นความเห็นที่มีอคติ...ผมก็ไม่คาดคิดว่า ท่านจะกระทำในสิ่งแบบนี้ได้กับเพื่อนที่เคยร่วมทำงานกันมากว่า 10 ปี ซึ่งหลังจากไม่ได้ร่วมงานกันผมไม่รู้ว่า คุณชาติชาย คิดอย่างไรกับผม แต่ส่วนผมจะระมัดระวังมากในการกระทำไดๆ ที่จะทำให้เพื่อนไม่สบายใจ แต่จากข้อคิดเห็นต่อกิจกรรมคอนเสิร์ต”รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” ครั้งนี้ ทำให้ผมรู้และเข้าใจท่านดีขึ้น แต่คุณชาติชายในฐานะนายทหารไม่ควรไปรังแกผู้หญิงตัวเล็กๆที่ไม่มีทางสู้อย่างท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสินแร่สยาม ซึ่งท่านผู้อำนวยการก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจตั้งแต่คณะของเราไปติดต่อขอใช้สถานที่จัดงาน ท่านบอกว่า”แล้วแต่คณะกรรมการของโรงเรียนกับทางจังหวัดจะเห็นสมควร” แต่หลังจากท่านได้เห็นวิธีการการทำงานของพวกเราท่านก็สบายใจ คุณชาติชาย รู้ไหมเด็กๆและชาวบ้าน เขารอคอยที่จะให้ถึงวันงาน เพราะเขาจะนำเอาศิลปวัฒนธรรมของพวกเขาอวดต่อสายตานักท่องเที่ยวด้วยความภาคภูมิใจ

    ตอบลบ
  15. งานนี้จัดโดยสำนักข่าวเวสเทิร์นนิวส์ ซึ่งมีผมนายทศพล แก้วทิมา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ และเราไม่ต้องการเอาการกุศลมาบังหน้า..เดียวพวกท่านก็ด่าผมอีก...กุศลจะมีหรือไม่มีอยู่ที่ใจ ให้ทำบุญทำทานมากขนาดไหนถ้าใจไม่บริสุทธ์ มีแต่อกุศล จิตใจไม่ดีก็ไม่ก่อให้เกิดผลบุญ และโรงเรียนสินแร่สยามก็ไม่ได้รับเศษเงินจากเราท่านบอกแล้วแต่ว่าเราจะมีจิตกุศล....เรายังไม่รู้ว่าเจ๊าหรือเจ๊ง...
    คุณชาติชาย คเชนชล รู้ไหม? ว่าการจัดงานครั้งนี้ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ...ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำนักข่าวเวสเทิร์นนิวส์ควักกระเป๋าจ่ายเองทั้งหมด แม้แต่การจัดการขยะและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น การจัดงานครั้งนี้มันไม่ง่ายอย่างที่ใครคิด เพียงแค่ชื่องานมันก็ต้องใช้จินตนากาล
    คุณชาติชาย คเชนชล ผมถือว่าคุณมีเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริง เริ่มจากสถานที่จัดงานทั้งๆคุณก็รู้ว่าโรงเรียนสินแร่สยาม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ไม่ได้อยู่กลางป่า(หรือคุณอาจมารู้จริงๆ) การกล่าวอ้างคอนเสิร์ตเขาใหญ่มาเปลียบเทียบผมถือว่าคุณจงใจที่จะทำลายงานนี้ พูดง่ายๆไม่ต้องการให้งานแจ้งเกิด (ความรู้สึกส่วนลึกของท่านรู้ดี) หากงานนี้แจ้งเกิดได้มันจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ในปีต่อๆไปเมื่อถึงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจะนึกถึงสวนผึ้งทันที

    ตอบลบ
  16. แนวคิดของคอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง”คือศิลปะคนตรี ชมวิถีวัฒนธรรม และสัมผัสธรรมชาติตะนาวศรี” เป็นการแสดงศิลปดนตรีเพื่อชีวิตชั้นครู โดยน้าหงาและผองเพื่อนคาราวาน และคีตาญชลี ครอบครัวนักคนตรีที่มีวิถีที่น่ายกย่อง รวมทั้งน้องๆจากมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ คือวงกลิ่นดิน ซึ่งเป็นลูกหลานชาวกะเหรี่ยงในพื้นถิ่น สลับกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของคนตะนาวศรี มีการสอดแทรกความรู้เรื่องธรรมชาติและสังคม
    …ผมต้องการให้ผู้มาชมคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้เห็นพลังแห่งชีวิต และความหมายของธรรมชาติ
    เราให้ความสำคัญกับองค์ประกอบของงานทุกเรื่องตั่งแต่ สถานที่จอดรถ การจัดการเรื่องขยะ ห้องน้ำ สาธารณูปโภคต่างๆ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกอย่างเตรียมรองรับไว้หมดแล้ว โดยมีหน่วยงานภาครัฐและทีมงานของเราเสริมเพิ่มเติมในทุกจุด งานนี้เป็นการพิสูจน์ว่าพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า บริเวณอำเภอสวนผึ้งมีความปลอดภัย (กรุณาอย่าอ้างเรื่องความปลอดภัย จากเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีต)
    ถามว่าคนสวนผึ้งจะได้อะไร ผมตอบแทนไม่ได้? มันอยู่ที่คนสวนผึ้งโดยเฉพาะชาวบ้าน ในชุมชนที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดงาน จะคิดอ่านหารายได้จากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้าไปชมคอนเสิร์ตและท่องเที่ยวที่สวนผึ้งอย่างไร....เพราะเจตนาของเราในการจัดงานต้องการให้คนในชุมชนสวนผึ้งมีรายได้จากนักท่องเที่ยว จึงไม่จัดในรีสอร์ต ซึ่งงานนี้เราก็ไม่ได้เก็บค่าร้านค้า แต่ขอเพียงค่าจัดการขยะซึ่งเราก็ยกให้โรงเรียน

    ตอบลบ
  17. แล้วมันจะแปลกหรือเสียหายตรงไหนที่จังหวัดหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะให้การสนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกกับงานนี้ เพราะยังมีงานของเอกชนอีกมากมายหลายแห่งก็จัดงานหากำไร จังหวัดและหน่วยงานภาครัฐก็เข้าไปสนับสนุน ผมไม่เห็นใครจะไปว่ากล่าวอะไร...ซึ่งในระดับชาติก็มีนโยบายให้การสนับสนุนภาคเอกชน แม้แต่หน่วยงานของคุณชาติชาย คเชนชล เองก็ยังเอาคอร์นเสิร์ตไปจัดในสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทำไมคุณถึงไม่กล้าวิพากษ์ตั้งข้อสังเกตุบ้าง หรือกลัวถูกเด้ง....แม้แต่การเอาอุปกรณ์ของหน่วยงานมาใช้ทำมาหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน โดยการอ้างคำว่าอนุรักษ์ก็ยังมีทำกัน คุณก็รู้ดี
    ผมอยากบอกคุณชาติชาย คเชนชลว่า การจัดคอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวยผึ้ง” เราจำกัดคนที่เข้าร่วมงาน ผู้ที่มีโอกาสกางเต้นท์ภักแรมในพื้นที่เพียง 500 คน (ซื้อบัตรใบละ1,000 บาท) ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมคอนเสิร์ตอย่างเดียวไม่พักค้างเราจำกัดไว้ที่ 500 คน เท่ากับว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมคอนเสิร์ตครั้งนี้ประมาณ 1,000 คน(เป็นการคาดการตัวเลขสูงสุดซึ่งความเป็นจริงอาจไม่ถึงก็เป็นได้) สถานที่จัดงานเป็นสนามฟุตบอลของโรงเรียนมีรั้วรอบขอบชิดไม่ได้ใช้พื้นที่ป่าเป็นที่จัดงาน ดังที่ท่านกล่าวหา เราคิดถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น แม้แต่สนามหญ้าเราก็คำนึงถึง

    ตอบลบ
  18. ป่าไม้ในเขตอ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.ปากท่อ ถูกบุกรุก ทำลาย ไม่ได้เกิดจากนักท่องเที่ยว มันเกิดจากฝีมือของบรรดานายทุนและคนมีสี(บางคน) รวมถึงคนสีเดียวกับคุณด้วย..ลองถามใจตัวเองหน่อยว่าทำไมถึงไม่แตะคนสีเดียวกัน แต่คุณก็พูดถูกต้องว่าการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีมันขาดทิศทาง แล้วทำไมคุณถึงไม่เสนอทิศทางการพัฒนาที่ดีเพื่อให้เกิดสนามแห่งปัญญา...จะไม่ดีกว่าหรือ ?
    กว่า 10 ปีที่ได้ร่วมงานกัน ...คุณก็รู้ว่าผมมีอุดมคติในการดำรงชีวิตอย่างไร? หลายเรื่องหลายโครงการที่ดีๆดังๆในจังหวัดราชบุรี ก็มีคนขโมยความคิดของผมไปทำ แต่ผมก็ไม่เคยเอะอะโวยวายเพราะผมถือว่าประโยชน์มันตกกับคนราชบุรี ซึ่งผมยังมีอีกหลายโครงการที่จะคิดทำเพื่อสร้างสรรค์สังคมราชบุรี เพราะที่นี่มันคือบ้านเกิดเมืองนอนของผม ...
    สุดท้ายผมอยากให้คุณชาติชาย คเชนชล และพวก ไปร่วมชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ด้วย(แต่ต้องซื้อบัตรเข้างานด้วยนะ เพราะผู้จัดจน) จะได้มีข้อมูลไว้แนะนำในการจัดงานในปีต่อไป เพราะเราต้องการให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีของอำเภอสวนผึ้ง

    ตอบลบ
  19. “โลกจะสดใส เมื่อใจคนสว่าง”

    ลองทำสิ่งที่ดีให้บ้านเกิดสักครั้งอย่าดีแต่พูดว่ารักราชบุรี แล้วคุณจะรู้ว่าที่ราชบุรี มีอะไรดีๆให้ทำอีกมายกมาย...โดยไม่ต้องคิดทำร้าย ทำลายกัน
    ขอบคุณทุกท่านที่ติติง
    ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ
    จาก..ทศพล แก้วทิมา
    E-mail: wtn_fm99@hotmail.com

    ปล.จองตั๋วล่วงหน้าได้ที่ร้านซันนี่ซีร็อค ร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ทุกสาขา
    ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง หาซ้อบัตรได้ที่ ร้านกาแฟแพรดาว,ร้านอาหารบ้านป่า(ชัฎป่าหวาย) ,เดือนล้อมรีสอร์ต ร้านกาแฟอามันเต้ และอู่หลงรีสอร์ต หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ Fm 99 T.032-350487,081-2943350.

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2552 เวลา 17:20

    ถือว่าเป็นการเสนอความเห็นที่หลากหลาย หลายๆ ฝ่ายก็จะได้เข้าใจกัน..เวลาทำหน้าที่เป็นนักข่าว..ก็ทำหน้าที่เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน...แต่เวลาทำหน้าที่เป็นนักธุรกิจ..บางครั้ง..ก็อย่าลืมหน้าที่ของนักข่าว(ซึ่งมีอุดมการณ์) ด้วย...การเสนอความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน...เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในสังคม..อย่าลืมสโลแกนที่ว่า "เรารายงาน ท่านเป็นผู้ตัดสินใจ" งานนี้ ได้เงิน แล้วยังได้หน้าว่าเป็นผู้บุกเบิกสวนผึ้งอีกด้วย...และหลายฝ่ายอย่าได้อ้างทีเดียวว่า..รีสอร์ทที่สวนผึ้งเต็มนั้น..เพราะเป็นผลงานของท่าน แต่เพราะสวนผึ้งเขามีเสน่ห์ในตัวของเขามากกว่า..ไม่ต้องมีคอนเสิร์ต นักท่องเที่ยวเขาก็รู้กันอยู่แล้ว ..และหากยอมรับกันว่าเป็นธุรกิจก็จบ..เพราะฉะนั้นทุกอย่างจังหวัดราชบุรีและหน่วยงานราชการคงไม่เกี่ยว การใช้เครื่องไม้เครื่องมือของหน่วยงานราชการก็ต้องจ่ายค่าสึกหรอให้เขา..การใช้คนของราชการก็ให้ระมัดระวัง..การจ้างเด็กๆ หรือผู้ใหญ่มาแสดงอะไรก็ต้องจ่ายเงินเขา..อย่าอ้างว่าเป็นการเผยแพร่..ชาวบ้านมักจะถูกหลอกอย่างนี้เสมอ..

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2552 เวลา 16:06

    ผมยังยืนยันเหมือนเดิม...ยากยังมีอคติค้างอยู่ในใจ คุณก็ยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมสื่อสารออกไป ...ส่วนตัวไม่เคยกล่าวอ้างว่ารีสอร์ตที่ส่วนผึ่งห้องเต็มทุกแห่งเพราะการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้...แต่เราต้องการเห็นมิติการท้องเที่ยวที่รู้จักและเข้าใจส่วนผึ้งที่มีวิถีวัฒนธรรมที่ดีและเคารพในศักดิ์ศรีของคนท้องถิ่นและต้องการให้รายได้กระจ่ายตัวถึงชาวบ้านบ้างก็เท่านั้นเอง คุณพยายามข่มใจให้ได้ว่าคอนเสิร์ต "รับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้ง"มันก็มีอะไรดีๆในเนื้องาน ผมไม่ได้คาดการเรื่องรายได้ขอเพียงไม่คาดทุนก็ดีใจแล้ว แต่ยอมรับว่าอาจจะได้หน้าบ้าง เพราะต้องการพิสูจน์ความสามารถของตนเองและลบคำปรามาสจากคนบ้างคนบางพวก...ผมยืนยันอุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยน...แต่วิธีการทำงานอาจปรับเปลี่ยนไปบ้างตามความเหมาะสม...มันก็แปลกดีสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหากับราชบุรีหนักหนากว่าเรื่องนี้ตั้งเยอะแยะกลับไม่หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารย์ ...ขอบคุณที่ยำตืนเรื่องค่าใชจ่ายผู้คนที่มาช่วยงาน..แต่ผมเห็นว่าคุณยังคงต้องการเปิดประเด็นให้คนอื่นเห็นว่าผู้คนที่เกี่ยวข้องยังมีปัญหาไม่หน้าไววางใจ...แต่ผมก็เข้าใจและจะทำให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ...จากทศพล คนที่พวกท่านเคยรัก

    ตอบลบ
  22. ขออภัยที่ต้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้งเนื่องมาจากมีหลายท่านเข้ามาอ่านกระทู้แล้วอาจเข้าใจผิดโทรไปหาผมถามว่าเห็นข้อความคลายกับมีความคัดแย้งกัน เกรงว่างานจะมีปัญหาอาจจะยกเลิกการจัด...ผมจึงจำเป็นต้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง่พื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด..ยืนยันว่าเราไม่มีปัญหาอะไรกัน เพียงอาจไม่เข้าใจกันบ้างก็เท่านั้นเอง ผมกับเจ้าของบทความรู้จักกันดี จึงขอยื่นยันว่าคอนเสิร์ต"รับลมหนาว นอนดูดาวที่สวนผึ้ง" ยังคงดำเนินงานต่อไปตามเดิม คือจัดขึ้นในวันเสาร์ที่19 ธ.ค 52 ณ สนามกีฬาโรงเรียนสินแร่สยาม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี งานจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น - 23.30 น.โดยวงดนตรี"กลิ่นดิน"จะเล่นเป็นวงแรก ต่อด้วยวงดนตรีโฟคพเนจร จากนั้นส่งไม้ต่อให้ครอบครัวดนตรี คีตาญชลี เวลาประมาณ 20.30 น.เป็นหน้าที่ของน้าหงาและเพื้อนผ้องคาราวาน ในช่วงเปลี่ยนวงจะคั้นเวลาด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวกะเหรียงโดยนักเรียนและชาวบ้านในท้องถิ่น โปรดการุณาจองบัตรล่วงหน้าจะได้สนานที่กางเต้นดีๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่032-350487;081-2943350 สถานที่จองบัตรเพิ่มเติม ร้านก๋วยเตี๋ยวไข ทั้งสองแห่ง จากทศพล คนจัดงาน

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ9 ธันวาคม 2552 เวลา 20:01

    ถูกแล้วที่คุณทศพลออกมาชี้แจง จากนี้ใครจะตัดสินใจอย่างไร ก็เป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว (เพราะได้ฟังความสองด้านแล้ว) ส่วนผมยังยืนยันว่า ซื้อตั๋วสองใบ เหมือนเดิม แล้วเจอกันวันงาน

    ตอบลบ