วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คอนเสิร์ตรับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง ใครได้ใครเสีย

จังหวัดราชบุรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมการท่องเที่ยวของ จ.ราชบุรี โครงการ “ชมไอหนาว หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวราชบุรี” เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2552 ที่ผ่านมา ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร โดยมีนายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายพิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี นายไกรสร กลับทวี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี และนายชัยสงค์ ชูฤทธิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมแถลงข่าวในโครงการด้วย
กิจกรรมหนึ่งในโครงการฟังเผินๆ แล้ว รู้สึกดูดีมาก คือ คอนเสิร์ตรับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้ง ซึ่งกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 19 ธ.ค.2552 ณ ร.ร.สินแร่สยาม ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จำหน่ายบัตรคนละ 1,000 บาท (แถม อาหาร 2 มื้อ และเต็นท์ 1 หลัง) จองบัตรได้ที่สำนักข่าวและร้านถ่ายเอกสารแห่งหนึ่ง งานนี้มีวงดนตรีเพื่อชีวิตคือ หงาคาราวาน และคีตาลชลี มาเล่นคอนเสิร์ตให้ฟัง ส่วนรายได้จากการจัดงานนี้ไม่ได้กล่าวถึงแต่อย่างใด

งานนี้ฟังชื่อแล้วหลายคนคงยากไป แต่ผู้เขียนกลับมาตรึกตรองดู ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแปลกที่ว่า ผู้บริหารของ จ.ราชบุรี เขาส่งเสริมการท่องเที่ยวกันเช่นนี้หรือ วิธีการอย่างนี้ ผู้เขียนคิดว่าไม่น่าเหมาะสม การที่เอาเสน่ห์ของสวนผึ้งมาเป็นสถานที่ปิดวิก และขายบัตรคอนเสิร์ต และก็ไม่ใช่เป็นคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลแต่อย่างใด แต่ จ.ราชบุรี ดันขันอาสาหยิบยกไปแถลงข่าวให้ ก็เท่ากับว่า จ.ราชบุรี เป็นนายหน้าไปช่วยขายบัตรชมคอนเสิร์ตให้กลุ่มผู้จัด
หากงานนี้ จ.ราชบุรี บอกว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สวนผึ้งจริง คอนเสิร์ตรับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้งในครั้งนี้ต้องเข้าชมฟรี หรือหากจำเป็นต้องขายบัตร ก็ต้องระบุให้ชัดเจนว่า เงินรายได้จะนำไปใช้ในการกุศลเรื่องใด เช่น เป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนยากจนของ อ.สวนผึ้ง จัดซื้ออุปกรณ์การเรียนให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนใน อ.สวนผึ้ง เป็นต้น อย่างนี้ได้ประโยชน์ทั้งการท่องเที่ยวและคนในพื้นที่
ท่านลองมองย้อนกลับไป ตอนที่เคยมีคนเอาวงดนตรีเพื่อชีวิตไปเล่นคอนเสิร์ตในเขาใหญ่ มาเทียบเคียงดูก็จะเห็นภาพได้ชัดเจน ...ชาวเขาใหญ่เขาไม่ได้ต้องการเลย....ธรรมชาติของเขาใหญ่บอบช้ำจากการเหยียบย่ำทำลายของคนที่มาดูคอนเสริ์ต และเมื่อคอนเสิร์ตจบแล้วยังคงเหลือกองซากเศษอาหาร และขยะมูลฝอย ทิ้งไว้อีกจำนวนมาก สรุปแล้วชาวเขาใหญ่ ได้หรือเสียอะไร มีแต่นักดนตรีและคนจัด ที่แบ่งสรรปันส่วนเงินกำไรกันถ้วนหน้า


หากคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นไปตามที่แถลงข่าว ผู้คนคงหลั่งไหลเข้าสวนผึ้งเพื่อไปชมคอนเสิร์ตเป็นจำนวนมาก อาจถึงพันคน...แล้วธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ของสวนผึ้งจะรองรับไว้หรือ ไหนจะห้องน้ำ ห้องส้วม สถานที่จัดเวที เครื่องไฟ ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่จอดรถ ถังขยะ สาธารณูปโภคต่างๆ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวระหว่างพักค้างอ้างแรม ฯลฯ งานนี้ ไม่ทราบว่า...โรงเรียนสินแร่สยาม จะได้เศษเงินจากค่าเช่าสถานที่ ค่าจัดกิจกรรมต่างต่าง จากกลุ่มผู้จัดสักเท่าใด ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ไม่น่ายอมแลกธรรมชาติและชื่อเสียงอันงดงามของตนเองกับงานนี้เลย และที่สำคัญชาวชุมชนคนรักสวนผึ้งทั้งหลาย รู้หรือยังว่าเขากำลังจะไปจัดคอนเสิร์ตที่บ้านของท่าน
จังหวัดราชบุรีและผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ ต้องช่วยกันคิดให้หนักขึ้น การพาคนจำนวนมากเข้าไปในธรรมชาติที่เปราะบางเหล่านี้ ท่านจะมีวิธีการควบคุมเขาได้อย่างไร (จริงจริงแล้วการจัดคอนเสิร์ตในผืนป่าธรรมชาติ ไม่ควรคิดที่จะกระทำด้วยซ้ำไป) ...หลังจากงานนี้แล้ว...คงต้องตั้งคำถามเหมือนกับการชมคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ว่า ชาวสวนผึ้งได้หรือเสียอะไร...และจังหวัดราชบุรีได้หรือเสียอะไร เช่นกัน
ท้ายสุดฝากถึงชุมชนคนรักธรรมชาติทั้งหลาย ชุมชนคนรักสวนผึ้ง ผู้ประกอบการรีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสวนผึ้ง ทั้งหลายทั้งปวงด้วยว่า หากเราไม่ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของสวนผึ้ง ไม่มีการควบคุมจำนวนและคุณภาพนักท่องเที่ยว ขาดทิศทางการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยว และปล่อยให้นักลงทุนลงมาแสวงประโยชน์ในพื้นที่โดยคำนึงถึงแต่เงินกำไรอย่างเดียว วันหนึ่ง สวนผึ้ง อาจจะเหมือน ปาย ที่แม่ฮ่องสอนก็ได้ ที่วันนี้ ปาย ไม่ได้เหลือเสน่ห์อันใดเลย.... เขียนโดย ชาติชาย คเชนชล 30 พ.ย.2552
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : การแถลงข่าวโครงการ “ชมไอหนาว หมอกขาว ป่าเขียว เที่ยวราชบุรี”

23 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนนี้ทราบข่าวมีคนอ้างว่าเป็นคนของ จ.ราชบุรี ไปยัดเหยียดขายบัตรใบละ 1,000 บาทให้ บรรดา อบต.ทั้งหลาย ใครมีอำนาจช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยครับ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากไปดูน้าหงา อยากไปดูธรรมชาติ
แต่มีอะไรลับลมคมในกันเหรอ
เห็นที่อื่นเค้าก็จัดงานกัน ไม่เห็นบอกว่าจะจัดให้ใครเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่น่าถาม เค้าก็จัดเอาตังค์กันทั้งนั้นแหละ......
แต่อยากน้อยสวนผึ้งก็น่าจะขายได้ต่อไปในอนาคตนะ
คนรู้กันเยอะ เด๋วก็มากันเยอะ
ไม่ดีเอ้ออออ.อ.อ.อ.อ.อ.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สังคมทุกวันนี้ นักวิชาเกินมันมีเยอะ
สังคมก็เลยก้าวหน้าไม่ได้ เพราะพวกชอบวิพากษ์เหล่านี้
เข้าตำรา มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ
เอ้า!!! ผู้จัดขี้แจงหน่อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้จักทั้งคนวิจารณ์ และคนที่ถูกวิจารณ์ ไม่ได้เข้าใครออกใครนะ แต่ผมว่างานนี้คนวิจารณ์วิจารณ์เร็วไปนิดนึง น่าจะรอให้งานจบไปก่อน หรือคิดกลัวไปว่าที่ไปยำเขาไว้ในก้าวหน้าฉบับล่าสุดจะไม่เป็นที่รับรู้กว้างขวาง เลยซ้ำไปอีกดอก ส่วนคนที่ถูกวิจารณ์ผมว่าต้องรีบออกมาชี้แจงนะ ใครจะว่าร้อนตัวก็ต้องร้อนตัวแหละคุณทศพล
สนับสนุนงานนี้นะ อยากให้เกิดนานแล้ว อยากให้เป็นเทศกาล เป็นงานประจำปี รอราชการจัดคงไม่เกิด พอคุณทศพลจัดโดนเตะตัดขาอีก อย่างไรก็ตาม อย่าเลิกนะ เพราะถ้าเลิกหมายความว่าที่เขาด่าไว้ในก้าวหน้ากับตรงนี้... อ้อ ผมซื้อบัตรสองใบนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่ทุกคนพอพบเห็นเรื่องราวที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นในสังคม ทุกคนไม่ควรปล่อยปะ ละเลย...หากทุกคนบอกว่าธุระไม่ใช่ วันหนึ่งก็จะเกิดบรรทัดฐานที่ผิด ให้เด็กๆ จดจำ งานนี้ ถ้าจังหวัดบอกว่าร่วมจัดด้วย โดยแบ่งเงินกันระหว่างกลุ่มผู้จัด ก็จบ..แต่จังหวัด ปฏิเสธ ว่าไม่รู้เห็น..อย่างนี้..ต่อไปก็จะเกิดการจัดธุรกิจอย่างนี้อีก...จริงๆ แล้วอยากจัดก็จัดไป..เพราะเป็นสิทธิ์...แต่การใช้จังหวัดราชบุรีมาเป็นข้ออ้างและโอบอุ้ม...น่าจะไม่เหมาะสม...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตราบใดที่สังคมยังไม่สามัคคีกันมัวแต่ชิงดีชิงเด่นกันตายไปก็เข้าไปไม่ได้นี้คือสัตจธรรม(สัตว์เอ้ย)ของมนุษย์ที่มีความเห็นแก่ตังเองระวังให้ดีเถอะ มันต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อสิ่งดีๆของสังคม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเป็นคนหนึ่งละที่ชอบดูคอนเสิร์ต แนวนี้ แต่ก่อนก็ต้องไปดูกันที่เขาใหญ่ ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร หากมองอย่างใจเป็นธรรม คนที่ได้คือสังคม วันนี้กิจกรรมการท่องเที่ยวในสวนผึ้ง ก็ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนทางราชการทั้งนั้น ส่วนราชการมันเป็นเทวดาตรงไหน ที่จะไม่สามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมเหล่านี้ได้ อย่าลืมว่าคุณ หน่วยงานราชการก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไม่ใช่หรือ ลองทำใจให้กว้างดูฃิ วันนี้ 19 ธันวาคม สวนผึ้งไม่มีรีสอร์ทไหนว่างเลย แล้วใครได้ใครเสียว๊ะ คนได้มันก็คงไม่รวยหรอกใครจะไปจัดกันทุกเดือน ปีหนึ่งจัดครั้งเดียวก็เก่งแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แค่งานยังไม่เริ่ม ก็จะเอากันให้ถึงตายเลยเหรอ
ผมเห็นด้วยกับงานที่จัดครั้งนี้ ไม่ต้องอ้างการกุศล
สังคมฉลาดรู้เท่าเทียมกันแล้วนะ
อ้างการกุศล หักค่าใช้จ่าย หักโน้น หักนี้ เหลือแค่ไหน
แล้วเอาไปให้การกุศล จะดีไหมนี้
การไม่เอาการกุศลมาบังหน้า มันก็เป็นเรื่องที่ดี
อย่างน้อยก็เห็นถึงความโปร่งใส

เห็นมาเยอะ........จัดการกูศล หักค่าใช้จ่าย
เหลือแค่เศษกระดูก เอาไปให้เค้า แล้วเค้าจะดีใจไหมเนี้ย..?
หรือแค่คิดว่าอย่างน้อยตรูก็ให้การกุศลนะเฟ้ย (ถึงแม้จะเป็นแค่เศษสตางค์ก็เฮอะ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เค้าก็แค่จัดงานได้ดีกว่า
อิจฉาอะไรเค้าหรือเพ้....?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แจมด้วย..............
อยากดู...........
พออ่านเจอ.............
โอ้โฮ้.............
เอาซะ..............

คนราดรี กล่าวว่า...

แล้วจะให้จัดที่ไหนพี่
จัดโรงยิมเลยดีไหม
จะได้รวยเร็วหน่อย
(ไม่ต้องอ้างใครมาบังหน้า เอาจังหวัดมาเล่นด้วย เฮ้อ...เหนื่อย)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แค่งานเล็กๆ ยังขัดแข้งขัดขาขนาดนี้
ถ้าจองผ่านไทยทิกเก็ตเมเจอร์
คนอิจฉาไม่ตายฮาหรือคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” คอนเสิร์ตที่มีแนวคิดเป็นมิตรกับสังคม
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ ...คุณชาติชาย คเชนชล ที่ให้ความสนใจในคอนเสิร์ต”รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” และได้ตั้งข้อสังเกตุที่ตัวท่านเองไม่ได้แสวงหาข้อมูลของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ แถมยังสร้างจินตนาการอันมีเป้าหมายที่ต้องการให้ผู้จัดงานและผู้เกี่ยวข้องกลายเป็นผู้ร้ายในสายตานักอนุรักษ์ หรือบุคคลที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงเช่นเดียวกับท่าน
เดิมทีผมไม่ต้องการชี้แจ้งอะไรในที่ตรงนี้ เพราะผมกับท่านรู้จักกันดี และเป็นความเห็นที่มีอคติ...ผมก็ไม่คาดคิดว่า ท่านจะกระทำในสิ่งแบบนี้ได้กับเพื่อนที่เคยร่วมทำงานกันมากว่า 10 ปี ซึ่งหลังจากไม่ได้ร่วมงานกันผมไม่รู้ว่า คุณชาติชาย คิดอย่างไรกับผม แต่ส่วนผมจะระมัดระวังมากในการกระทำไดๆ ที่จะทำให้เพื่อนไม่สบายใจ แต่จากข้อคิดเห็นต่อกิจกรรมคอนเสิร์ต”รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง” ครั้งนี้ ทำให้ผมรู้และเข้าใจท่านดีขึ้น แต่คุณชาติชายในฐานะนายทหารไม่ควรไปรังแกผู้หญิงตัวเล็กๆที่ไม่มีทางสู้อย่างท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสินแร่สยาม ซึ่งท่านผู้อำนวยการก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจตั้งแต่คณะของเราไปติดต่อขอใช้สถานที่จัดงาน ท่านบอกว่า”แล้วแต่คณะกรรมการของโรงเรียนกับทางจังหวัดจะเห็นสมควร” แต่หลังจากท่านได้เห็นวิธีการการทำงานของพวกเราท่านก็สบายใจ คุณชาติชาย รู้ไหมเด็กๆและชาวบ้าน เขารอคอยที่จะให้ถึงวันงาน เพราะเขาจะนำเอาศิลปวัฒนธรรมของพวกเขาอวดต่อสายตานักท่องเที่ยวด้วยความภาคภูมิใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

งานนี้จัดโดยสำนักข่าวเวสเทิร์นนิวส์ ซึ่งมีผมนายทศพล แก้วทิมา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ และเราไม่ต้องการเอาการกุศลมาบังหน้า..เดียวพวกท่านก็ด่าผมอีก...กุศลจะมีหรือไม่มีอยู่ที่ใจ ให้ทำบุญทำทานมากขนาดไหนถ้าใจไม่บริสุทธ์ มีแต่อกุศล จิตใจไม่ดีก็ไม่ก่อให้เกิดผลบุญ และโรงเรียนสินแร่สยามก็ไม่ได้รับเศษเงินจากเราท่านบอกแล้วแต่ว่าเราจะมีจิตกุศล....เรายังไม่รู้ว่าเจ๊าหรือเจ๊ง...
คุณชาติชาย คเชนชล รู้ไหม? ว่าการจัดงานครั้งนี้ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ...ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำนักข่าวเวสเทิร์นนิวส์ควักกระเป๋าจ่ายเองทั้งหมด แม้แต่การจัดการขยะและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น การจัดงานครั้งนี้มันไม่ง่ายอย่างที่ใครคิด เพียงแค่ชื่องานมันก็ต้องใช้จินตนากาล
คุณชาติชาย คเชนชล ผมถือว่าคุณมีเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริง เริ่มจากสถานที่จัดงานทั้งๆคุณก็รู้ว่าโรงเรียนสินแร่สยาม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ไม่ได้อยู่กลางป่า(หรือคุณอาจมารู้จริงๆ) การกล่าวอ้างคอนเสิร์ตเขาใหญ่มาเปลียบเทียบผมถือว่าคุณจงใจที่จะทำลายงานนี้ พูดง่ายๆไม่ต้องการให้งานแจ้งเกิด (ความรู้สึกส่วนลึกของท่านรู้ดี) หากงานนี้แจ้งเกิดได้มันจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ในปีต่อๆไปเมื่อถึงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจะนึกถึงสวนผึ้งทันที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แนวคิดของคอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวนผึ้ง”คือศิลปะคนตรี ชมวิถีวัฒนธรรม และสัมผัสธรรมชาติตะนาวศรี” เป็นการแสดงศิลปดนตรีเพื่อชีวิตชั้นครู โดยน้าหงาและผองเพื่อนคาราวาน และคีตาญชลี ครอบครัวนักคนตรีที่มีวิถีที่น่ายกย่อง รวมทั้งน้องๆจากมูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ คือวงกลิ่นดิน ซึ่งเป็นลูกหลานชาวกะเหรี่ยงในพื้นถิ่น สลับกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของคนตะนาวศรี มีการสอดแทรกความรู้เรื่องธรรมชาติและสังคม
…ผมต้องการให้ผู้มาชมคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้เห็นพลังแห่งชีวิต และความหมายของธรรมชาติ
เราให้ความสำคัญกับองค์ประกอบของงานทุกเรื่องตั่งแต่ สถานที่จอดรถ การจัดการเรื่องขยะ ห้องน้ำ สาธารณูปโภคต่างๆ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกอย่างเตรียมรองรับไว้หมดแล้ว โดยมีหน่วยงานภาครัฐและทีมงานของเราเสริมเพิ่มเติมในทุกจุด งานนี้เป็นการพิสูจน์ว่าพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า บริเวณอำเภอสวนผึ้งมีความปลอดภัย (กรุณาอย่าอ้างเรื่องความปลอดภัย จากเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีต)
ถามว่าคนสวนผึ้งจะได้อะไร ผมตอบแทนไม่ได้? มันอยู่ที่คนสวนผึ้งโดยเฉพาะชาวบ้าน ในชุมชนที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดงาน จะคิดอ่านหารายได้จากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้าไปชมคอนเสิร์ตและท่องเที่ยวที่สวนผึ้งอย่างไร....เพราะเจตนาของเราในการจัดงานต้องการให้คนในชุมชนสวนผึ้งมีรายได้จากนักท่องเที่ยว จึงไม่จัดในรีสอร์ต ซึ่งงานนี้เราก็ไม่ได้เก็บค่าร้านค้า แต่ขอเพียงค่าจัดการขยะซึ่งเราก็ยกให้โรงเรียน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วมันจะแปลกหรือเสียหายตรงไหนที่จังหวัดหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะให้การสนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกกับงานนี้ เพราะยังมีงานของเอกชนอีกมากมายหลายแห่งก็จัดงานหากำไร จังหวัดและหน่วยงานภาครัฐก็เข้าไปสนับสนุน ผมไม่เห็นใครจะไปว่ากล่าวอะไร...ซึ่งในระดับชาติก็มีนโยบายให้การสนับสนุนภาคเอกชน แม้แต่หน่วยงานของคุณชาติชาย คเชนชล เองก็ยังเอาคอร์นเสิร์ตไปจัดในสถานที่ราชการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทำไมคุณถึงไม่กล้าวิพากษ์ตั้งข้อสังเกตุบ้าง หรือกลัวถูกเด้ง....แม้แต่การเอาอุปกรณ์ของหน่วยงานมาใช้ทำมาหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน โดยการอ้างคำว่าอนุรักษ์ก็ยังมีทำกัน คุณก็รู้ดี
ผมอยากบอกคุณชาติชาย คเชนชลว่า การจัดคอนเสิร์ต “รับลมหนาว นอนดูดาว ที่สวยผึ้ง” เราจำกัดคนที่เข้าร่วมงาน ผู้ที่มีโอกาสกางเต้นท์ภักแรมในพื้นที่เพียง 500 คน (ซื้อบัตรใบละ1,000 บาท) ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมคอนเสิร์ตอย่างเดียวไม่พักค้างเราจำกัดไว้ที่ 500 คน เท่ากับว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมคอนเสิร์ตครั้งนี้ประมาณ 1,000 คน(เป็นการคาดการตัวเลขสูงสุดซึ่งความเป็นจริงอาจไม่ถึงก็เป็นได้) สถานที่จัดงานเป็นสนามฟุตบอลของโรงเรียนมีรั้วรอบขอบชิดไม่ได้ใช้พื้นที่ป่าเป็นที่จัดงาน ดังที่ท่านกล่าวหา เราคิดถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น แม้แต่สนามหญ้าเราก็คำนึงถึง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ป่าไม้ในเขตอ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา อ.ปากท่อ ถูกบุกรุก ทำลาย ไม่ได้เกิดจากนักท่องเที่ยว มันเกิดจากฝีมือของบรรดานายทุนและคนมีสี(บางคน) รวมถึงคนสีเดียวกับคุณด้วย..ลองถามใจตัวเองหน่อยว่าทำไมถึงไม่แตะคนสีเดียวกัน แต่คุณก็พูดถูกต้องว่าการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีมันขาดทิศทาง แล้วทำไมคุณถึงไม่เสนอทิศทางการพัฒนาที่ดีเพื่อให้เกิดสนามแห่งปัญญา...จะไม่ดีกว่าหรือ ?
กว่า 10 ปีที่ได้ร่วมงานกัน ...คุณก็รู้ว่าผมมีอุดมคติในการดำรงชีวิตอย่างไร? หลายเรื่องหลายโครงการที่ดีๆดังๆในจังหวัดราชบุรี ก็มีคนขโมยความคิดของผมไปทำ แต่ผมก็ไม่เคยเอะอะโวยวายเพราะผมถือว่าประโยชน์มันตกกับคนราชบุรี ซึ่งผมยังมีอีกหลายโครงการที่จะคิดทำเพื่อสร้างสรรค์สังคมราชบุรี เพราะที่นี่มันคือบ้านเกิดเมืองนอนของผม ...
สุดท้ายผมอยากให้คุณชาติชาย คเชนชล และพวก ไปร่วมชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ด้วย(แต่ต้องซื้อบัตรเข้างานด้วยนะ เพราะผู้จัดจน) จะได้มีข้อมูลไว้แนะนำในการจัดงานในปีต่อไป เพราะเราต้องการให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีของอำเภอสวนผึ้ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

“โลกจะสดใส เมื่อใจคนสว่าง”

ลองทำสิ่งที่ดีให้บ้านเกิดสักครั้งอย่าดีแต่พูดว่ารักราชบุรี แล้วคุณจะรู้ว่าที่ราชบุรี มีอะไรดีๆให้ทำอีกมายกมาย...โดยไม่ต้องคิดทำร้าย ทำลายกัน
ขอบคุณทุกท่านที่ติติง
ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ
จาก..ทศพล แก้วทิมา
E-mail: wtn_fm99@hotmail.com

ปล.จองตั๋วล่วงหน้าได้ที่ร้านซันนี่ซีร็อค ร้านก๋วยเตี๋ยวไข่ทุกสาขา
ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง หาซ้อบัตรได้ที่ ร้านกาแฟแพรดาว,ร้านอาหารบ้านป่า(ชัฎป่าหวาย) ,เดือนล้อมรีสอร์ต ร้านกาแฟอามันเต้ และอู่หลงรีสอร์ต หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ Fm 99 T.032-350487,081-2943350.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถือว่าเป็นการเสนอความเห็นที่หลากหลาย หลายๆ ฝ่ายก็จะได้เข้าใจกัน..เวลาทำหน้าที่เป็นนักข่าว..ก็ทำหน้าที่เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน...แต่เวลาทำหน้าที่เป็นนักธุรกิจ..บางครั้ง..ก็อย่าลืมหน้าที่ของนักข่าว(ซึ่งมีอุดมการณ์) ด้วย...การเสนอความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน...เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในสังคม..อย่าลืมสโลแกนที่ว่า "เรารายงาน ท่านเป็นผู้ตัดสินใจ" งานนี้ ได้เงิน แล้วยังได้หน้าว่าเป็นผู้บุกเบิกสวนผึ้งอีกด้วย...และหลายฝ่ายอย่าได้อ้างทีเดียวว่า..รีสอร์ทที่สวนผึ้งเต็มนั้น..เพราะเป็นผลงานของท่าน แต่เพราะสวนผึ้งเขามีเสน่ห์ในตัวของเขามากกว่า..ไม่ต้องมีคอนเสิร์ต นักท่องเที่ยวเขาก็รู้กันอยู่แล้ว ..และหากยอมรับกันว่าเป็นธุรกิจก็จบ..เพราะฉะนั้นทุกอย่างจังหวัดราชบุรีและหน่วยงานราชการคงไม่เกี่ยว การใช้เครื่องไม้เครื่องมือของหน่วยงานราชการก็ต้องจ่ายค่าสึกหรอให้เขา..การใช้คนของราชการก็ให้ระมัดระวัง..การจ้างเด็กๆ หรือผู้ใหญ่มาแสดงอะไรก็ต้องจ่ายเงินเขา..อย่าอ้างว่าเป็นการเผยแพร่..ชาวบ้านมักจะถูกหลอกอย่างนี้เสมอ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมยังยืนยันเหมือนเดิม...ยากยังมีอคติค้างอยู่ในใจ คุณก็ยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมสื่อสารออกไป ...ส่วนตัวไม่เคยกล่าวอ้างว่ารีสอร์ตที่ส่วนผึ่งห้องเต็มทุกแห่งเพราะการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้...แต่เราต้องการเห็นมิติการท้องเที่ยวที่รู้จักและเข้าใจส่วนผึ้งที่มีวิถีวัฒนธรรมที่ดีและเคารพในศักดิ์ศรีของคนท้องถิ่นและต้องการให้รายได้กระจ่ายตัวถึงชาวบ้านบ้างก็เท่านั้นเอง คุณพยายามข่มใจให้ได้ว่าคอนเสิร์ต "รับลมหนาวนอนดูดาวที่สวนผึ้ง"มันก็มีอะไรดีๆในเนื้องาน ผมไม่ได้คาดการเรื่องรายได้ขอเพียงไม่คาดทุนก็ดีใจแล้ว แต่ยอมรับว่าอาจจะได้หน้าบ้าง เพราะต้องการพิสูจน์ความสามารถของตนเองและลบคำปรามาสจากคนบ้างคนบางพวก...ผมยืนยันอุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยน...แต่วิธีการทำงานอาจปรับเปลี่ยนไปบ้างตามความเหมาะสม...มันก็แปลกดีสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหากับราชบุรีหนักหนากว่าเรื่องนี้ตั้งเยอะแยะกลับไม่หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารย์ ...ขอบคุณที่ยำตืนเรื่องค่าใชจ่ายผู้คนที่มาช่วยงาน..แต่ผมเห็นว่าคุณยังคงต้องการเปิดประเด็นให้คนอื่นเห็นว่าผู้คนที่เกี่ยวข้องยังมีปัญหาไม่หน้าไววางใจ...แต่ผมก็เข้าใจและจะทำให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ...จากทศพล คนที่พวกท่านเคยรัก

ทศพล กล่าวว่า...

ขออภัยที่ต้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้งเนื่องมาจากมีหลายท่านเข้ามาอ่านกระทู้แล้วอาจเข้าใจผิดโทรไปหาผมถามว่าเห็นข้อความคลายกับมีความคัดแย้งกัน เกรงว่างานจะมีปัญหาอาจจะยกเลิกการจัด...ผมจึงจำเป็นต้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง่พื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด..ยืนยันว่าเราไม่มีปัญหาอะไรกัน เพียงอาจไม่เข้าใจกันบ้างก็เท่านั้นเอง ผมกับเจ้าของบทความรู้จักกันดี จึงขอยื่นยันว่าคอนเสิร์ต"รับลมหนาว นอนดูดาวที่สวนผึ้ง" ยังคงดำเนินงานต่อไปตามเดิม คือจัดขึ้นในวันเสาร์ที่19 ธ.ค 52 ณ สนามกีฬาโรงเรียนสินแร่สยาม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี งานจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30 น - 23.30 น.โดยวงดนตรี"กลิ่นดิน"จะเล่นเป็นวงแรก ต่อด้วยวงดนตรีโฟคพเนจร จากนั้นส่งไม้ต่อให้ครอบครัวดนตรี คีตาญชลี เวลาประมาณ 20.30 น.เป็นหน้าที่ของน้าหงาและเพื้อนผ้องคาราวาน ในช่วงเปลี่ยนวงจะคั้นเวลาด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวกะเหรียงโดยนักเรียนและชาวบ้านในท้องถิ่น โปรดการุณาจองบัตรล่วงหน้าจะได้สนานที่กางเต้นดีๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่032-350487;081-2943350 สถานที่จองบัตรเพิ่มเติม ร้านก๋วยเตี๋ยวไข ทั้งสองแห่ง จากทศพล คนจัดงาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถูกแล้วที่คุณทศพลออกมาชี้แจง จากนี้ใครจะตัดสินใจอย่างไร ก็เป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว (เพราะได้ฟังความสองด้านแล้ว) ส่วนผมยังยืนยันว่า ซื้อตั๋วสองใบ เหมือนเดิม แล้วเจอกันวันงาน