วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หยุดใส่ร้ายพระองค์ (ตอนจบ)

ต่อจาก หยุดใส่ร้ายพระองค์ (ตอนที่ 2)
*********************************************

ผู้เขียนได้เขียนไว้ในช่วงท้ายของตอนที่ 1 ว่า หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยมีการแบ่งกลุ่มอำนาจต่างๆ ดังนี้
  1. กลุ่มจอมพล ป.พิบูลสงคราม (ที่สูญเสียอำนาจไป)
  2. กลุ่มนายปรีดี พนมยงค์ (ที่กำลังมีอำนาจ)
  3. กลุ่มราชวงศ์หัวก้าวหน้า (ส่วนใหญ่เรียนจบจากต่างประเทศ) ที่ต้องการเข้ามาบริหารประเทศผ่านการเล่นการเมือง
  4. กลุ่มราชวงศ์หัวเก่า ที่ต้องการอำนาจกลับคืน
  5. กลุ่มราชวงศ์ที่ต้องการทวงคืนความชอบธรรมในราชบัลลังก์
ข้อเท็จจริงและคำถามบางประการที่ควรทบทวน
กรณีรัชกาลที่ 8 ถูกลอบปลงพระชนม์ด้วยพระแสงปืนนี้ ผ่านมาแล้ว 65 ปี ตอนเกิดเหตุผู้เขียนยังไม่เกิดด้วยซ้ำไป ถึงแม้คดีจะถูกตัดสินไปแล้วก็แค่ประหารชีวิตจำเลยเล็กๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ 3 คน แต่ก็ไม่สามารถสาวไปถึงผู้บงการครั้งนี้ได้   ใครที่ได้ผลประโยชน์จากการสวรรคตของรัชกาลที่ 8  ผู้เขียนพยายามอ่านบทความ เอกสาร การบันทึกต่างๆ เกี่ยวกับคดี  มีข้อเท็จจริงและคำถามบางประการที่ผู้เขียนติดค้างไว้ในใจ หลายประเด็น เช่น 
  • ใครเป็นคนวางยาพิษ? ก่อนเกิดเหตุการณ์ 2 เดือน นายฉันท์ หุ้มแพร (นายทัศน์ สุจริตกุล) มหาดเล็กผู้จงรักภักดีที่คอยรับใช้ครอบครัวมหิดล ถูกวางยาพิษเสียชีวิต ซึ่งนายฉันท์ฯ นี้เป็นผู้ถวายปืน (กระบอกที่วางอยู่ข้างพระศพในวันเกิดเหตุ) ให้รัชกาลที่ 8 ทรงใช้ และเตือนให้ทรงระวังพระองค์ด้วย 
  • รัชกาลที่ 8  ยังไม่ได้แต่งตั้งองค์รัชทายาท หากท่านสวรรคต ใครจะสืบราชบัลลังก์ต่ตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พุทธศักราช 2467 อาจไม่ใช่เจ้าฟ้าภูมิพล (รัชกาลปัจจุบัน) ก็ได้ หรือหลังจากรัชกาลที่ 8 สิ้นพระชนม์อาจจะไม่มีกษัตริย์องค์ต่อไปก็ได้
  • ทำไม สำนักพระราชวังรีบแถลงการณ์ออกมาในวันเดียวกันว่า รัชกาลที่ 8 "...คงจะทรงจับคลำพระแสงปืนตามพระราชอัธยาศัยที่ทรงชอบและเกิดอุปัทวเหตุขึ้น.."  การแถลงการณ์นี้ นายปรีดีฯ รู้เห็นเป็นใจ แต่เหตุที่ต้องแถลงเช่นนี้ อาจเป็นเพื่อการป้องกันไม่ให้เกิดการจราจลขึ้นในประเทศไทย จนมีมือที่สามฉวยโอกาสเข้ามาแทรกแซงและยึดอำนาจ
  • นายปรีดี พนมยงค์ หากประสงค์จะล้มล้างระบอบกษัตริย์แล้ว มีโอกาสทำได้มานานแล้วตั้งแต่สมัยครั้งเป็นผู้สำเร็จราชการ แต่ในค่ำวันเกิดเหตุนั้น นายปรีดีฯ กลับรีบเรียกประชุมรัฐสภาด่วน และลงมติแต่งตั้งเจ้าฟ้าภูมิพล เป็นผู้สืบราชบัลลังก์เป็นรัชกาลที่ 9 ต่อจากพระเชษฐา  หลังจากนั้นนายปรีดีฯ ก็ลาออกจากนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความรับผิดชอบ นายปรีดีฯ กำลังกลัวอะไร หรือนายปรีดีฯ กำลังกลัวกลุ่มอำนาจมืดจะมายึดอำนาจและเปลี่ยนแปลงการปกครอง รวมทั้งล้มล้างสถาบันกษัตริย์        
  • ทำไมสภา ยังมอบความไว้วางใจ เชิญ นายปรีดี พนมยงค์ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 มิ.ย.2498 อีกครั้ง (หลังจากเกิดเหตุการณ์และลาออกไปแล้วเพียง 3 วัน) แสดงว่า สภาคงรู้สึกเคลือบแคลงต่อกลุ่มอำนาจอื่นๆ ที่มีอยู่ และเชื่อมั่นกลุ่มอำนาจของนายปรีดี พนมยงค์ 
  • การสอบสวนคดีลอบปลงพระชนม์ในสมัยหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี (ต่อจากนายปรีดี) น่าจะกำลังเข้มข้น ใกล้รู้ตัวฆาตกรและผู้บงการตัวจริง แต่ในวันที่ 8 พ.ย.2490 กลับถูกรัฐประหารยึดอำนาจ โดย พล.ท.ผิณ ชุณหะวัณ และพวก หลังจากนั้นกลุ่มรัฐประหารนี้ได้เชิญนายควง  อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นนายกรัฐมนตรี
  • หลังรัฐประหารเพียง 12 วัน นายควง อภัยวงศ์ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8 ใหม่ โดยมอบหมายให้     พล.ต.ต. พระพินิจชนคดี พี่เขยของ ม.ร.ว.เสนีย์ และ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งออกจากราชการรับบำนาญไปแล้วนั้น กลับเข้ารับราชการทำหน้าที่สืบสวนกรณีสวรรคตเสียใหม่ อันนำไปสู่การจับกุมนาย เฉลียว ปทุมรส อดีตราชเลขานุการในพระองค์ นายชิต สิงหเสนี และนายบุศย์ ปัทมศริน สองมหาดเล็กหน้าห้องบรรทม  เหตุการณ์นี้แสดงว่าที่นายปรีดี และหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ สอบสวนคดีมาอย่างต่อเนื่องล้มเหลวทั้งหมด พอคณะกรรมการชุดใหม่นี้ขึ้นมาสอบสวนจับผู้ต้องหาได้ทันที 
  • ทำไม? กลุ่มนายทหารที่ทำการรัฐประหาร บีบบังคับให้นายควง อภัยวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แล้วเชิญจอมพล ป พิบูลสงคราม กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนอีกครั้ง หรือว่าการสอบสวนคดี ของนายควง  อภัยวงศ์ กำลังจะสาวไปถึงผู้บงการ 
  • ทำไม? นายปรีดี พนมยงค์ แอบเข้ามาในประเทศไทยเพื่อยึดอำนาจคืนจาก จอมพล ป พิบูลสงคราม แต่ไม่สำเร็จ เลยถูกเรียกว่า "กบฏวังหลวง" นายปรีดีฯ กำลังกลัวอะไรในอำนาจที่ จอมพล ป. มีอยู่ในช่วงหลังนี้
  • หลังจากประหารชีวิต 3 จำเลยไปแล้ว ต่อมา จอมพล ป.พิบูลสงคราม มีแนวคิดจะรื้อฟื้นคดีใหม่อ้างว่ามีหลักฐานใหม่ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ 3 จำเลยที่เสียชีวิต รวมทั้งนายปรีดี และเรือเอกวัชรชัย ที่ถูกกล่าวหา แต่ยังไม่ทันได้ดำเนินการ จอมพล ป.กลับถูกรัฐประหารเสียก่อน โดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ จนต้องหลบหนีออกนอกประเทศ
  • ทำไม? หลังจากพิพากษาคดีไปแล้ว 24 ปี ในปี พ.ศ.2522 นายตี๋ ศรีสุวรรณ พยานฝ่ายโจทย์ในสมัยนั้น มีหนังสือมาถึงนายปรีดีฯ เพื่อขอขมา และสารภาพว่าตนเองเป็นพยานเท็จโดยการว่าจ้างของ พล.ต.ต. พระพินิจชนคดี (สมัยการสอบสวนของนายควง  อภัยวงศ์)
  • แม้กระทั่งถึงวาระสุดท้ายในชีวิต นายปรีดี พนมยงค์ ก็ยังไม่ยอมพูดถึงเรื่อง "กรณีการลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8" เลย...อาจเพราะการสอบสวนของท่าน และหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อยู่นั้นกำลังสาวถึงตัวผู้บงการ  แต่กลับถูกรัฐประหารเสียก่อน เหตุที่ท่านไม่ยอมพูดเรื่องนี้ ความเห็นของผู้เขียนคิดว่า "ท่านกำลังจะรู้ แต่ยังรู้ไม่ชัดและยังไม่สามารถอธิบายได้"  ดังนั้นหากพูดไปก็จะเป็นการปรักปรำคนโดยไม่มีหลักฐาน นั่นเอง  ท่านได้แต่ฝากให้คนรุ่นหลังและประวัติศาสตร์ช่วยตอบแทนท่านด้วย     

คณะราษฎร ที่ยึดอำนาจและเปลี่ยนแปลงการปกครอง
24 มิ.ย.2475
ข้อเท็จจริงและคำถามบางประการที่กล่าวมา  เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่า เหตุการณ์ในสมัยนั้น พยายามดึงพระมหากษัตริย์เข้ามายุ่งเกี่ยวและเป็นเครื่องมือทางการเมือง  แต่เนื้อแท้แล้ว มันเป็นการแย่งชิงอำนาจ และความมักใหญ่ใฝ่สูงในพวกเดียวกันเองต่างหาก คือ เหล่าพวกบรรดาคณะราษฎร พ.ศ.2475 ที่ร่วมก่อการยึดอำนาจมาจากพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 7 ในสมัยก่อนนั่นเอง

การปลงพระชนม์รัชกาลที่ 8 เพื่อต้องการใช้เป็นชนวนในการใส่ร้าย ป้ายสี และเป็นข้ออ้างในการกำจัดศัตรูโดยชอบธรรม   และยังสามารถใช้โจมตีสถาบันกษตริย์ ให้ประชาชนเกิดความเสื่อมศรัทธา ลดความน่าเคารพนับถือลง  เหตุเพราะบรรดาราชวงศ์มีการเข่นฆ่ากันเองเพื่อแย่งชิงราชสมบัติ และยังสามารถใช้ทำลายความเคารพศรัทธาที่มีต่อพระมหากษัตริย์ในรัชกาลถัดมา (รัชกาลที่ 9) อีกด้วย เป็นเหตุในการชักจูงประชาชนให้ช่วยกันล้มล้างสถาบันกษัตริย์ได้ง่ายขึ้น

เมื่อ 65 ปี ก่อนมีคนพยายามใส่ร้ายพระองค์ฯ  พยายามทำให้พระองค์มีมลทิน พยายามนำพระองค์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง   จนถึงวันนี้ก็ยังมีคนพยายามทำเช่นนั้นอยู่  ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่ต้องช่วยกันปกป้องอย่าให้ใครมาดูหมิ่นพระเกียรติในหลวงของเรา  อย่าให้ใครคิดมาล้มล้างสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ของเรา   

ผู้เขียนขออนุญาตจบบทความนี้ด้วยบันทึกบางตอนของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่กล่าวไว้ว่า
   
“....ไอ้ อี มันผู้ใดคิดบังอาจทำลายแผ่นดิน
ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ฤา กระทำการทุจริต ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อส่วนรวม
จงหยุดการกระทำนั้นเสียโดยเร็ว
ก่อนที่กูจะสั่งทหารผลาญสิ้นทั้งโคตร
ให้หมดเสนียดของแผ่นดินสยาม อันเป็นที่รักของกู..."

 
*****************************************
จุฑาคเชน : 2 ธ.ค.2554

97 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บทความนี้ดีมากค่ะ น่ามีการเผยแผ่ต่อไปในวงกว้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากๆค่ะ ได้รู้มากขึ้น แต่ถึงไม่ค่อยรู้อะไร ก็จะรักพ่อหลวงของเราจนวันตายค่ะ เพราะสิ่งที่พ่อทำ ท่านทำให้เราได้รู้อยู่แล้วว่า พ่อทำเพื่อเราชาวไทยทุกคนค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทั้งหมดก็เพราะการเมือง
ดีงฟ้ามาเกี่ยว :(

พิเชษฐ ฮ้องหาญ กล่าวว่า...

ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรนะครับ แต่ผมและครอบครัวรักพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยที่สุด ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บทความนี้ดีมากค่ะ น่ามีการเผยแพร่ให้ประชาชนคนไทยได้อ่านได้รับทราบ แต่ดิฉันและครอบครัวก็รักพ่อหลวงมาก เพราะพ่อหลวงทำงานเพื่อประเทศชาติ เพื่อพวกเราชาวไทยทุกคน ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้วมีเหตุผลดีมากครับ... คนที่มันคืดชั่วคิดเลว..ต่อองค์พ่อหลวงที่พระองค์มีบารมีแผ่ไพศาลไปทั่วสารทิศโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ เมตตากรุณาแม้กระทั่งสัตว์นั้น กรรมมันแรงมากไม่ต้องรอชาติหน้า ชาตินี้เราจะได้เห็นอย่างแน่นอน เรามาคอยดูกัน

แนน กล่าวว่า...

รักในหลวงที่สุด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากๆคะ พ่อหลวงยังคงอยู่ในใจคนทั้งแผ่นดิน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บทความนี้ดีมากค่ะ ยังไงก็รักพ่อหลวงมากกว่าชีวิตตัวเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ใครที่คิดร้ายพระองค์และครอบครัวของ
พระองค์ มันผู้นั้นจักได้รับผลกรรมนั้นทั้งหมดในเร็ววัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครหรือผู้ใดคิดร้ายต่อพระองค์ มันผู้นั้นจงอย่าได้พบความเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระองค์มีแต่พระเมตตา คนที่คิดไม่ดีต่อพระองค์จักพินาศสิ้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีคำถามครับว่า นายปรีดี ไม่ยอมเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อครั้งที่ นาย ส.ศิวรักษ์ ไปเยี่ยมที่ปารีส ระหว่างที่เดินกันไปคุยกันไป ก็ได้ถามนายปรีดีเรื่องนี้ นายปรีดี หยุดกึก และจบการสนทนาในขณะนั้นทันที

ภายหลังท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์ ได้กลับมาพำนักในประเทศไทย ท่านเขียนว่า "ไม่ขอรับเกียรติยศใด ๆ ทั้งสิ้น"
คำพูดเช่นนี้ ของท่านผู้หญิงมีความหมายว่าอย่างไร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ด้วยสติปัญญาของข้าพเจ้า ขอเรียนว่านี่คือ ความน่าจะเป็นมากที่สุด

somsak jeamteerasakul กล่าวว่า...

โหย มัวแหลกเลยครับ คนเขียนนี่ รู้เรืองกรณีสวรรคต น้อยมาก (เรืองการเมืองไทย โดยทัวไป ทีเขียนมา ก็รู้น้อยมาก)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

^
^
อ่านหมด ของอาจารย์ก็อ่านนะ
เป็นไปได้หมด
เอาเป็นว่าศึกษาไว้เพื่อให้รู้ว่ามนุษย์อย่างเราๆนี่ทำหายนะอะไรได้บ้าง
ถ้าอันนี้ไม่น่าเชื่ิอ อันไหนๆก็ไม่น่าเชื่ิอหมดแหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...


"ก็แค่ประหารชีวิตจำเลยเล็กๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ 3 คน "
ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งในความคิดเช่นนี้ มันไม่ใช่แค่ 3 ชีวิตนะครับ มันหมายรวมถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย จะเป็นอยู่กันอย่างไรต่อไปผลพวงอีกมากมายที่ตามมา นักการเมืองเลวมีมาก กองทัพก็คอรัปชั่นเช่นกัน ผมว่าสถาบันกษัตริย์ ปัจจุบันนี้ก็น่าจะทบทวนตนเองด้วยเช่นกันว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ชาติสำคัญที่สุด แต่ตอนนี้ประชาชนถูกยกขึ้นมาอ้างและเป็นเครื่องมือของทุกฝ่ายที่ได้และเสียผลประโยชน์ จากศักดินา นายทุน ประเทศไทยต้องปฎิวัติ ปฎิรูปขนานใหญ่ และเรายังโกหกหลอกลวงตนเองอยู่ไม่ได้แล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครที่ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ก็ไม่ควรเกิด ไม่ควรอยู่ในเเผ่นดินไทยไม่ควรเป็นคนด้วยซ้ำทำลายเเผ่นดินเกิดตัวเองร.9ทำแระโยชน์ให้ประเทศชาติมากมายเเต่ประชาชนยังกล่าวหาพระองค์คนเเบบนี้ชีวิตเจริญได้ไม่นานหรอกค่ะ เรารักในหลวงใครไม่รักก็ไปอยู่ที่อืนซะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะไปอยู่ที่อื่นทำไมอะ ก็นี่มันบ้านผมนี่ และก็ไม่มีตังค์ไปด้วย ถ้ามีตังค์ก็ไม่แน่นะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนเขียนบทความนี้มั่วมาก เชื่อถือไม่ได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้ามึงไม่รักในหลวงมึงก็ไปอยู่ที่อื่นเลยไอ้สัตว์ ดร.สมศักดิ์ เมิงนี่น่าโดนแผ่นดินสูบชิบหาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังไงบ้างคะอาจารย์ เท่าที่อ่านแบบผิวเผิน ข้อมูลก็มีที่คล้ายของอาจารย์ จริงๆหนูยังอ่อนด้อย อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำ

แต่ก็ยังรู้สึกว่าเค้าโยงประเด็นหลักได้น่าสนใจ และมีความเป็นไปได้ในที
ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครว่าจ้างมึงมาวะ.ถ้าจะใหญ่จนคุ้มกะลาหัวได้เชียวนะ ไอ้สมศักดิ์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กูเชื่อมึงไอ้สมศักดิ์ เชื่อว่ามึงรู้ว่าใครแต่มึงอยากไส่ความคนที่มึง โดนว่าจ้างมาให้ทำลายเขา

Unknown กล่าวว่า...

มั่วตรงจุดไหนบ้าง??

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าคุณแหละควรไป ยังไม่มีใครบอกเลยว่าใครทำแต่คุณดันเอ่ยชื่อมาซะเองแสดงว่าคุณคิดเอง และคุณเองที่กล่าวหา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้าพระเจ้าขอจงรักภัคดีต่อในหลวงของข้าพระเจ้า ตลอดชีวิต

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คดีไม่มีวันหมดอายุความ สักวันนึงคงกระจ่างแจ้ง ผมเชื่อ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมศักดิ์ โดน555

akecity กล่าวว่า...

แนะนำอ่าน อีกมุมมองของผม
"คดีลองปลงประชนม์ รัชกาลที่ 8 ในมุมมอง akecity"
http://akelovekae.blogspot.com/2014/11/8.html

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตกลงประเทศนี้ใครไม่รัก.....ห้ามอยู่ใช่ไหมครับ แบบนี้มันก็เหมือนบังคับให้รักหมดเลยสิครับ ทุกคนที่จะอยู่ต้องรัก เชิดชู บูชา เหมือนประเทศเกาหลีเหนือเลยนะครับ

Unknown กล่าวว่า...

การสรรคตของร.8 คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ร.9 ไม่ยุ่งเรื่องการเมืองและไม่คบนักการเมืองเป็นสหายเลย ท่านเลยสามารถพัฒนาประเทศแบบยั่งยืนเพื่อแผ่นดินโดยแท้จริง ปราศจากผลประโยชน์ทางการเมือง ตอนนี้ใครจะล้มเจ้าคงยากนะ เพราะคนไทยแข็งแรงพอ

Unknown กล่าวว่า...

การสรรคตของร.8 คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ร.9 ไม่ยุ่งเรื่องการเมืองและไม่คบนักการเมืองเป็นสหายเลย ท่านเลยสามารถพัฒนาประเทศแบบยั่งยืนเพื่อแผ่นดินโดยแท้จริง ปราศจากผลประโยชน์ทางการเมือง ตอนนี้ใครจะล้มเจ้าคงยากนะ เพราะคนไทยแข็งแรงพอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มูลนิธิพระดาบส....

Unknown กล่าวว่า...

ยังไม่ตายอีกเหรอ ไอ้สมศักดิ์
ข้อมูลของมึงน่ะ กูอ่านมาหมดแล้ว ดูก็รู้ว่ามึงจงใจใส่ร้ายใคร ...ถ้ามึงยังไม่หยุดอีก มึงจะไม่ได้อยู่เป็นสุขแน่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูล
แต่ถึงคำกล่าวหาจะมีมากแค่ไหน ก็ไม่ได้ทำให้ความศรัทธาที่มีต่อพระองค์ท่านจะน้อยลงได้หากเลือกเกิดได้"ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติ"

Unknown กล่าวว่า...

เขียนได้ดีคะ...อ่านแล้วเข้าใจเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช่คะ ท่านทรงวางตัว และไม่ยุ่งเรื่องการเมือง ทุกคำครหาจึงไม่สามารถทำอะไรท่านได้
ใครก็ตามคิดร้ายกับราชวงค์ไม่ต้องรอชาติหน้าหรอกชาตินี้แหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครเกลียดโคตรพ่อโคตรแม่คุณ โดนด่าโดนใส่ร้ายคุณคงเฉยสินะ ตรรกกะง่ายๆอ่ะ จะจบด๊อก จบโท ไร้ประโยชน์นะนาทีนี้

Unknown กล่าวว่า...

ด้วยความดีงามที่พระองค์ท่านพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทำมาตลอดชีวิต ทั้งก่อนเป็นกษัตริย์และหลังจากขึ้นครองราชย์ เราไม่เคยคิดหรือเชื่อว่าท่านจะเป็นคนทำ และตัวคนเป็นแม่เองต้องไม่ยอมให้ลูกฆ่ากันเองเป็นแน่ นักการเมืองน่าต่างหากน่ากลัวที่สุด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ความดีที่ท่านทำให้ประชาชนเห็นตลอด70ปี ไม่มีอะไรเลยที่จะทำให้คิดว่าท่านจะมีจิตใจโหดเหี้ยมคิดฆ่าพี่ชายตัวเอง ทั้งการพูดจา การวางตัว และสิ่งที่ท่านทำตลอดชีวิตของท่าน เชื่อในสิ่งที่เห็น รักในหลวงร9 ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป

Unknown กล่าวว่า...

ต่างประเทศคงอยู่เบื้องหลังใช่เงินซื้อคนในเพื่อฆ่ากันเองเพื่อที่จะได้เอาคนของตัวเองมาคุมประเทศ เหมือนประเทศอื่นๆ สหรัฐแน่นอนตัวการประเทศต่างๆ

Blue dimon กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Blue dimon กล่าวว่า...

+ล้านกับความเห็นนี้ค่ะ

linux in nutshell กล่าวว่า...

มาทำไมเนี่ย ใครเชิญครับ สมศักดิ์เจียม

Unknown กล่าวว่า...

ผมศึกษาหาความรู้มาผมเห็นตรงกับผู้เขียนนี้..ผมร้องไห้เวลานึกถึงตอนที่สมเด็จย่ากับในหลวงวิ่งไปกอดพระศพลูกและพี่ชาย..ในไม่กี่นาทีหลังจากนั้น..ความกดดันถาโถมเข้าใส่ตระกูลมหิดลตั้งแต่ท่านปรีดีเสนอให้เป็นกษัตริย์ ในหลวงสู้เรื่องนี้ด้วยการเป็นมหาราชาผู้ประเสริฐที่สุด..ผมรักสงสารในหลวงมากเท่าพันทวี.เพราะศึกษาเรื่องนี้..พระองค์ท่านเก็บทุกอย่างไว้ไม่แพร่งพราย.ทำแต่ความดี..คนไทยเกือบร้อยเปอร์เซนต์รักพระองค์..ยกเว้นกลุ่ม ดร.เจียไรนั่น..

Looknam กล่าวว่า...

ชอบคอมเม้นนี้

Looknam กล่าวว่า...

ชอบคอมเม้นนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าในหลวงคิดลอบปลงพระชนย์พี่ชายจริงๆ. ท่านคงม่ะครองราชย์ได้นานถึง 70 ปีหรอกค่ะ. ในหลวงเป็นที่รักของคนไทยค่ะ. แม้นได้เกิดอิกในชาติหน้า ขอเปนข้ารองพระบาทของในหลวง ขออยุ่เป็นลูกเป็นหลานของพ่อหลวงตลอดไปค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ชอบบทความนี้มากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จึงทำให้ท่านปรีดี ต้องกลายเป็นผู้ต้องหาวางแผนล้มล้างสถาบันกษัตริย์ไป ทั้ง ๆ ที่ท่านตั้งใจปกป้องพระมหากษัตริย์ใช่ไหมคะ

Unknown กล่าวว่า...

ผมดู primary data ไม่ใช่ดูใครก็ตามที่ยกเหตุผลขึ้นมาแล้วหาเหตุผลประกอบเพื่อให้คนอื่นเชื่อครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วไอ้ที่มึงบอกว่าถูก คือ มึงเกิดทันรึ รู้ดีทุกอย่าง คนอื่นผิดหมด มึงเป็นเทวดาระลึกชาติได้รึไง จินตนาการ ด้วยชาติชั่วจริง ไอ้หงอกหนักแผ่นดิน

Unknown กล่าวว่า...

อันนี้จริงชอบมากๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะ

ไม่ระบุ กล่าวว่า...

เป็นข้อคิดว่าที่มีปัญหาก็คือนักการเมือง หลงอำนาจ แข่งลิขิตฟ้า ฟ้าไม่ให้ใหญ่แต่อยากใหญ่ ฟ้ากำหนดมาแล้วยังจะฝืนลิขิตฟ้า

ไม่ระบุ กล่าวว่า...

เป็นข้อคิดว่าที่มีปัญหาก็คือนักการเมือง หลงอำนาจ แข่งลิขิตฟ้า ฟ้าไม่ให้ใหญ่แต่อยากใหญ่ ฟ้ากำหนดมาแล้วยังจะฝืนลิขิตฟ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้เพียงอย่างเดียว 70 ปีที่ผ่านมา พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงทำเพื่อแผ่นดิน และพวกเราที่พระองค์เรียกว่าลูก บทพอสูจน์ที่ไม่มีอะไรมาลบออกจากใจคนไทยทั้งชาติได้เลย

catz กล่าวว่า...

ผมเชื่อน้องไม่ฆ่าพี่ เพราะแค่ช่วงก่อนประพาสสำเพ็งวันที่3มิ.ย รัฐบาลพยายามห้ามอย่างหนักไม่ให้ไป แต่ทรงยืนยันว่าจะไป ทั้งสองพระองค์ อีก6วันต่อมา ก็สิ้นพระชน มุมของผม เพราะพระองค์ไม่ยอมเป็นหุ่นเชิดของใคร ในเมื่อเลี้ยงไม่เชื่องก็... แล้วดันคนน้องที่อ่อนกว่าขึ้นเป็น ไม่รู้นะในมุมผมๆไม่เชื่อ

catz กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

ท่านไม่ได้อยากเป็นกษัตริย์อยากเป็นแค่น้องของพี่ยิ่งอยู่ยิ่งรักยิ่งจากไปยิ่งคิดถึงเป็นสาเหตุที่ท่านไม่คบนักการเมืงเป็นสกายงัยดังที่ท่านเคยตรัสไว้ไปหาดู

Unknown กล่าวว่า...

ใช่ค่ะท่านเลยทำเพื่อราษฎรอย่างเดียวตลอด70ปีคนคิดอคติกล่าวหาท่านใจดำใจร้ายมากแค่สามัญสำนึกก้อน่าจะคิดได้แล้วค่ะ..แค่คำกล่าวหาโยนบาปให้คนอื่นเพื่อพวกพ้องของตนดูดี

รักพ่อหลวงที่สุด กล่าวว่า...

สมมุติถ้าสมเด็จย่าเป็นแม่คุณ..แล้วคุณฆ่าพี่ชายคุณ..เพื่อหวังครอบครองสมบัติทั้งหมด..แม่คุณจะยังรักและเทิดทูนคุณอยู่ได้ไหม..กี่ปีที่สมเด็จย่าทรงรัก.ห่วงและเทิดทูนในหลวง..คิดกันบ้างไหม.เอาไอ้สมศักดิ์..ไปลงนรกซะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คอมเม้นนี้ดีมากๆ เห็นด้วยอย่างมากครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูผลของการกระทำของพระองค์ท่าน 70 ปี ใครจะงัดเอาหลักฐานใดๆมาอ้างตอนนี้หรือในอนาคต เราเชื่อว่านั่นคือหลักฐานเท็จ

Unknown กล่าวว่า...

เชื่อความดี ร.๙ พระองค์ทำไม่ได้แน่นอน คิดง่ายๆๆพระองค์ท่านจะทำไปเพื่ออะไร เพื่อมาเป็นกษตริย์ที่เหนื่อยที่สุดในโลกเหรอคะ หรือเพื่อเงินทองแต่สมบัติในราชวงค์จักรีสมัยราชการก่อน ได้ถูกยึดเป็นของแผ่นดินตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วไม่ไช่เหรอ

Unknown กล่าวว่า...

เชื่อความดี ร.๙ พระองค์ทำไม่ได้แน่นอน คิดง่ายๆๆพระองค์ท่านจะทำไปเพื่ออะไร เพื่อมาเป็นกษตริย์ที่เหนื่อยที่สุดในโลกเหรอคะ หรือเพื่อเงินทองแต่สมบัติในราชวงค์จักรีสมัยราชการก่อน ได้ถูกยึดเป็นของแผ่นดินตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วไม่ไช่เหรอ

Unknown กล่าวว่า...

ลองไปเปิด google หาดูพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน สายพระเนตรที่มองสมเด็จย่า มองพระราชโอรส ธิดา ไพร่ฟ้า ราษฎร หรือแม้กระทั่ง สุนัข และแมว เปี่ยมด้วยเมตตาอย่างจริงใจ ไม่มีใครสามารถเสแสร้งได้นานกว่า 7 ทศวรรษ

Unknown กล่าวว่า...

ดิฉันก็เชื่ออย่างนั้นค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

คิดเหมือนท่านผู้เขียนเลยค่ะ ขนาดพระองค์ท่านหนีไปอยู่ต่างประเทศ ท่านยังต้องได้กลับมาเพราะบุญญาธิการที่ล้นพ้น เพื่อเป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน พวกที่คิดล้มเจ้าเลิกคิดเถอะ วาสนาไม่ถึง ถึงมายืนในจุดที่พระองค์ท่านยืนก็ไม่มีใครรักและเคารพพวกคุณหรอก ดิฉันไม่เชื่อว่าพระองค์ท่านที่มาจากครอบครัวที่รักที่อบอุ่น จะใจร้าย อย่าคิดทำเพราะสิ่งที่ทำจะย้อนหาพวกคุณ#พวกล้มเจ้ารกแผ่นดิน

Unknown กล่าวว่า...

รักสถาบันกษัตริย์ที่ทำให้คนไทยรักกัน และมีแผ่นดินอยู่ตั้งแต่อดีต จนถึง ทุกวันนี้

Unknown กล่าวว่า...

ผมเชื่อในสิ่งที่เห็น ในหลวงทำเพื่อประชาชนมาตลอด 70 ปี ท่านมีความกตัญญูต่อ ญ่า ต่อ พี่สาว ต่อแม่ ก็เห็นๆอยู่ผมไม่เชื่อว่าท่านจะฆ่าพี่ชายของท่าน จบ...

Unknown กล่าวว่า...

เคยใด้ยินผ่านหูมาบาง เเต่ผมไม่เชื่อเพราะที่พระองค์ ทรงงานตลอดมาเพื่อประชาชมจะไปทำยังงั้นใด้ยังไงอ่านเเล้ว คิดถึงในหลวงมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

าา

Unknown กล่าวว่า...

คอมเม้นท์นี้โดนมากๆค่ะ เชืรอเช่นนั้นเช่นกันค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ถึงกลับต้องล้อคอินมาถูกใจคอมเม้นต์นี้... เราเชื่อเช่นคุณค่ะ เพราะนักการเมืองเลวบางคน ทำให้ราชวงศ์ด่างพร้อย แถมยังจะสรรหาประโยชน์ใส่ตัว มากกว่าประโยชน์ของคนไทย .. รักในหลวง ร.๙ และรักราชวงศ์จักรีทุกพระองค์

เสื้อเขียว กล่าวว่า...

เชื่อในสิ่งที่ตาเห็นคะ ลองคิดดูนะคะ ท่านรักประชาชนที่ไม่ใช่สายเลือดขนาดนี้ แล้วคนในสายเลือดเดียวกัน โตมาด้วยกัน จะรักขนาดไหน ไม่แม้แต่จะคิดร้าย คนที่เชื่อว่าท่านทำถ้าไม่อคติกับสถาบันมหากษัตริย์ ก้อเป็นคนโง่หูเบา หรือ เป็นคนเลวจนคิดว่าคนอื่นจะเลวเหมือนตัวเอง ธรณีสูบ ตามคำทำนายของโหรหลวงเมื่อครั้ง ร.1 ได้กล่าวว่าเมื่อถึง ร.10 พวกคนชั่ว อธรรม ใจสกปรก จะถูกฆ่าให้ตาย หรือเป็นโรคตาย ระวังไว้เถอะ พวกคิดชั่วใกล้ถึงปากประตูนรกแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เชื่ออย่างมีสติ
...ฉันเชื่อในสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทย...
ฉันรักและจะบูชาพระองค์ท่านตลอดไป..สาธุ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฉันเชื่อในพระเมตตาของในหลวงต่อพสกนิกรมาตลอด 70 ปีคะ
สิ่งที่พระองค์ทำแสดงถึงแต่คุณความดีที่มีให้แก่พสกนิกรของพระองค์มาตลอด คิดเป็นอื่นไม่ไเหรอกคะ

ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะๆ

Unknown กล่าวว่า...

เราเป็นคนนึงที่ติดตามเรื่องนี้ จนทราบสาเหตุที่แท้จริงในอดีตของประวัติศาสตร์ที่อ่านแล้วรู้สึกเจ็บปวด และอยากให้ทุกคนได้ทราบเหมือนกับเรา
จะเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์)

*ไขปริศนา ก่อน ร.8 สวรรคต

http://dev.thaiinfonet.com/%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%9B/%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99/#

*กรณีสวรรคต ร.8 (คำพิพากษาศาลฎีกา)
http://welovethaiking.com/blog/%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b5%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%95-%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%8a%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88-%e0%b9%98/

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
tung699 กล่าวว่า...

อ่านเล่มนี้ความจริง เล่มนั้น ความจริง เชื่อความจริงจากโพส และหนังสือ ผมก็งง เพราะความจริงมันไม่มีมันมีแต่ข้อเท็จจริง
จะไปเอาอะไรกับสิ่งที่ผ่านมาด้วยตาที่มองไม่เห็น

วันก่อนอ่านเจอโพสนึงตลกดี ที่ไล่เจ้าไป แต่ปกครองไม่ได้ก็เชิญกลับมา สำหรับผม ธรรมศาสตร์ ก็ธรรมดา ไม่เห็นมีอะไรนอกจากหนอน

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณที่คนไทยทุกคนรักในหลวง รักเจ้า ที่ผ่านมาทุกพระองค์สละเลือดเพื่อให้เราอยู่สบายจนทุกวันนี้ เป็นศูนย์รวมใจไทยทุกคน อย่าให้ไอ้พวก เน ระ คุณ แผ่นดิน มีที่ยืน ไม่ให้มีดินกลบหน้าชั่วทั้งโคตร

เรารักนายหลวง กล่าวว่า...

คนที่ทำต้องเป็นนักมือปืนอาชีพระดับชาติเท่านั้นหล่ะ ที่จะรู้ว่าโอกาสพลาดไม่ได้เด็ดขาด ต้องยิงเพียงนัดเดียวเท่านั้น และยิงจุดไหนถึงจะสิ้นพระชนน์ทันที ซึ่งไม่ใช่นายหลวง ร.9 แน่นอน ฟันธงคร้าาา....

เรารักนายหลวง กล่าวว่า...

เรารักคนที่รักเรายิ่งกว่า ซึ่งคนที่รักเรายิ่งกว่านั้นก็คือ พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ใครว่าเป็นเรื่องงมงายเนี่ย หลุดมาจากนอกโลกหรือเปล่า ตาบอด หูหนวก ที่บ้านไม่มี tvดูก็ว่าไปอย่าง นายหลวงไม่เคยด่าว่าคนที่ใส่ร้ายพระองค์ท่านว่าเป็นคนไม่ดีเลยด้วยซ้ำ และก็จะบอกว่าพระอริยเจ้าเป็นสิบองค์ท่านเตือนว่าอย่าทำร้ายพระองค์ท่าน มันบาปปปปปปปมากกกกกก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทุกอย่างได้ประจักษ์หมดแล้ว ใครดีใครชั่ว เสียดายเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครที่จะปกป้องพระองค์(ร.๙) ฆ่าพระองค์(ร.๘)ทำไม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร.9 จะทรงลอบปลงพระชนม์ ร.8 เพื่ออะไร

หากเป็นเรา ต้องฆ่าพี่ตัวเอง แล้วต้องแบกรับความรลำบาก

เราจะทำแบบนั้นทำไม เหตุผลทางการเมืองชัดๆ

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...


ผมภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในร่ม พระบารมี ในหลวง ร.9
ด้วย ความเคราพอย่าง แด่ ผู้กรุณา


ผมมองจากคน ไม่รู้อะไรเลยนะครับ เป็นเด็กรุ่นใหม่ครับ เลยอยากถามตามความไร้เดียงสาครับ
1ผู้ชนะและทีมที่ทำสำเร็จในการรวบรวมอำนาจ เก็บมากรุกตัวหนึ่ง ให้เป็นหอกข้างแค่ทำมัย เมื่ออ้างความชอบธรรมในการปฏิวัติ ชนะก็ลบให้เกลี้ยง ไม่นาน ปชช ก็ลืม ทำมัยยังให้อยู่ หรือไม่มีหลักประกันได้ดีกว่านี้ (ถามในช่วงอดีต)
2 ทำมัยนักการลงทุ่น(คนทั่วไปเรียกนักการเมือง)ไม่ทำตามกติกา ประชาธิปไตร เคราพสิทธิมนุษย์
3 ไม่มีประชาธิปไตร ให้กับประชาชน นานแล้วใช้มัยครับ เห็นที่ได้มาจากประชาชนโดนหิ้วบ่อย ด้วยข้อหาเดิมๆ เพิ่มเติม คือตัวย่อ คณะราฎที่เปลี่ยนไป
4 นอกจากข้อหา เกี่ยวกับสถาบัน การคอรัปชั่น มีอะไรอีกมัยครับที่ผู้มีอำนาจ ใช้เล่นงาน ฝั่งตรังข้าม
5 การให้คำสัตย์ หรือคำปฏิณาณ ของบุคคล สำคัญๆ มีประโยชน์ ใหนที่บอกว่า จะทำเพื่อประชาชน ส่วนรวมหรือไม่

Unknown กล่าวว่า...

ผมนายธนธัชเสนีย์วงษ์ณอยุธยาผมเชื่อว่าในหลวงรัชกาลทีา9ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐไม่มีทางลอบปลงพระชนร.8แน่นอนใครก็ตามที่คิดทำร้ายพระองค์และสถาบันกษัตริย์ขอให้มันผู้นั้นไม่ตายดีขอให้สิ้นโครตไอ้สัตว์เดรัจฉานต่กได้ก็ดีหนักแผ่นดินเสนีย์วงษ์กับสนิทวงษ์เป็นญาตอกันครับอ้อและก็ราชสกุลรพีพัฒน์ด้วย

Unknown กล่าวว่า...

https://mysaara.wordpress.com/2015/05/17/%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%A3-8/

Unknown กล่าวว่า...

เดี๋ยวนะครับ แบบที่คุณบอกก็ไม่ถูกนะ มาไล่แบบนี้อะ

Unknown กล่าวว่า...

ผมว่าลองมองมาที่ปัจจุบันดูครับมันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

Unknown กล่าวว่า...

ปี 63 ม็อบเด็กมันเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องมาเรื่อยๆ พวกที่ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มันจะไม่หยุด จนกว่ามันจะได้อำนาจมา ส่วนตัวตอนนี้ชัดเจนแล้วค่ะว่า ใครอยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด พอมาอ่านเรื่องราวของปรีดี ในบล็อกนี้ ทราบแล้วค่ะ ว่า ปรีดี แกไม่ได้ตั้งใจจะอยู่ตรงนั้น... แกก็ถูกหลอกอีกที อาจจะถูกหลอกให้ทำในสิ่งที่เขาก็ให้อภัยตัวเองไม่ได้... เขาถูกหลอกให้เป็นหุ่นเชิด... แต่งงว่า ปรีดีไปกลัวไอ้พวกนั้นทำไม... พวกลอบกัด เราไม่ควรไปกลัวมัน.. แต่ก็ยอมรับว่า จัดการมันได้ไม่หมดหรอก เพราะก้อนมันใหญ่ จัดการตัวพ่อได้ ลูกหลานมันก็ยังคงอยู่. แต่ถ้าปลุกคนไทยให้ตื่นรู้กันมากๆ ไอ้คนกลุ่มนี้มันก็อยู่ไม่ได้....

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปีนี้ 2564 ตอนนี้บ้านเมืองวุ่นวายมากครับเด็กรุ่นใหม่รุ่นราวๆเดียวกับผมได้มีแต่ความคิดหมิ่นต่อพระมหากษัตริย์ มีสื่อที่เป็นการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์มาก รวมถึงการด่าในหลวง ราชการที่ 9 ก็มีมากเช่นกัน ส่วนตัวผมยังคงนับถือและเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาก ต่อให้ต้องถูกคำพูดเหยียดจากคนรอบข้างในสังคมนี้
ส่วนเรื่องม็อบ ผมไม่ได้มีอคติอะไร เพราะการออกมาเรียกร้องสิทธิไม่ได้ผิดอะไร แต่ควรจะมีขอบเขตกันบ้างและไม่ควรมาดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย รวมถึงทำให้เสื่อมเสียและปลูกฝังให้เยาชนเกรียจชังสถาบันพระมหากษัตริย์

ทรงพระเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ร.10 ทำตัวไม่เหมาะเหมือน 8,9

เด็กๆเลยแอนตี้กัน

หวังว่า ร.11 จะดีขึ้น