วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สวัสดีปีใหม่ 2554 ขอให้ค้นหาสิ่งดีดีในตัวคุณให้พบ You can shine.

A duck tries to fly.
And a deaf tries to play violin.
Close your eyes. You will see.

ผมชมโฆษณาชิ้นนี้ทีไร รู้สึกน้ำตาซึมทุกที วันนี้วันที่ 26 ธ.ค.2553 เหลือเวลาอีก 5 วันก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว คือ ปีพุทธศักราช 2554  กว่า 50 ปีที่ผ่านมา ผมมีความรู้สึกว่าสิ่งที่ผมมุ่งหวัง  ยังไม่สำเร็จอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะผมยังหาพลังที่ซ่อนเร้นในตัวเองไม่พบ หรืออาจยังพยายามน้อยไปก็เป็นได้  "เด็กคนนี้ถึงแม้จะหูหนวกและเป็นใบ้ แต่ด้วยความมุุ่งมั่น มานะพยายาม เธอก็สามารถเล่นไวโอลินได้สำเร็จ ดั่งที่ใจเธอมุ่งหวัง" เธอสามารถค้นหาสิ่งดีดีๆ และพลังที่ซ่อนเร้นในตัวเธออกมา "She can shine."

เวลา..มันก็เดินของมัน..ไปข้างหน้าเสมอ ผ่านวัน.. ผ่านเดือน.. ผ่านปี...  แต่มันกลับทำให้เวลาในชีวิตของเรามันสั้นลง   มีเรื่องราวอีกกี่เรื่องที่เรายังทำไม่เสร็จ  และมีเรื่องราวอีกกี่เรื่องที่รอให้เราทำในปีหน้า...คิดแล้วบางที่มันก็รู้สึกเบื่อหน่าย...เพราะเรื่องราวบางเรื่อง แทบจะเป็นเรื่องราวที่ไร้สาระ..หาแก่นสารอะไรไม่ได้เลย..

ลองนั่งทบทวนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชีวิตของเราได้สร้างเรื่องราวดีดีเอาไว้บ้างหรือปล่าว เรื่องราวอะไรที่มันทำให้เรารู้สึกชื่นชมและภูมิใจ กับที่ทำงาน? กับครอบครัว? กับเพื่อนฝูง? กับญาติมิตร? กับสังคม หรือแม้แต่กับประเทศชาติ?....หากใครยังคิดไม่ออกสักเรื่อง...ก็ลองตั้งสติกันใหม่ ตั้งปณิธานเอาไว้ว่าในปีหน้าเราจะพยายามทำอะไรที่ดีดีให้ได้สักเรื่องหนึ่ง..ก็ยังดี....

คนเราไม่ได้ดีเลิศประเสริฐศรีทุกคน ทุกคนมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีในตนเอง แต่ผมเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีสิ่งที่ดีดีอยู่ในตัวเองมากกว่าสิ่งที่ไม่ดี  จงกำจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปเสีย และค้นหาสิ่งที่ดีในตัวเราให้พบ ค้นหาพลังที่ซ่อนเร้นในตัวเราให้พบ แล้วเผยสิ่งเหล่านั้นออกมา...และให้สิ่งที่ค้นพบนี้..นำพาเราไปสู่ความมุ่งหวังที่เราต้องการให้จงได้...."จงฝันให้ไกล และเดินไปให้ถึง"

"ก่อนปีใหม่นี้ จงพยายามค้นหาสิ่งดีดี ในตัวคุณให้พบ แล้วเผยมันออกมา "
You can shine.

สวัสดีปีใหม่ 2554
สุชาต  จันทรวงศ์

ขอขอบคุณ Thai Pantene television commercial
ที่มาโฆษณา : http://www.youtube.com/watch?v=Um9KsrH377A

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะครูผู้พัน ที่ส่งแง่คิดดี ๆ มาให้ได้อ่าน ทำให้ศิษย์คนนึงได้หันกลับไปคิดบททวนเรื่องราว สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา และก็ได้เริ่มที่จะคิดว่าจะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรต่อไป ^^ ไงปีใหม่นี้ ก็ขอให้ครูผู้พันพบแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
nok ED#99

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบัลดาลให้ครู ED ทุกๆท่านมีสุขภาพแข็งแรง และสมหวังในทุกๆสื่งที่พยายาม ขอบพระคุณครูผู้พันสำหรับข้อคิดดีๆที่กรุณาแบ่งปันครับ...เทพกร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรขอให้ท่านผ.อ.และครอบครัวมีสุขภาพแฃ็งแรง มีความสุขตลอดปี และตลอดไปค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สิ่งที่อยากทำมีมากมาย แต่ก็สะดุดอยู่ที่กำลังใจ ลมหายใจที่มันท้อแท้เหลือเกิน คนรอบข้าง หน่วยงาน ล้วนเห็นแก่ตัว อยากบอกท่านว่า ณ ตอนนี้ไม่อยากหายใจเสียด้วยซ้ำ กำลังค้นหาสิ่งที่ท่านบอก จะหาเจอหรือไม่ ก็ยากที่จะเดา เพราะบางทีก็ไม่อยากหา
อย่างน้อยก็ยังมีท่านให้กำลังใจ บางคำพูกของท่านมีความหมาย ท่านเองอาจจะไม่รู้ อย่างไรก็ขอขอบคุณมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กว่า 50 ปีที่ผ่านมา ผมมีความรู้สึกว่าสิ่งที่ผมมุ่งหวัง ยังไม่สำเร็จอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะผมยังหาพลังที่ซ่อนเร้นในตัวเองไม่พบ หรืออาจยังพยายามน้อยไปก็เป็นได้

ขอทวนคำกล่าวนี้นิดนึง
มีมุมมองนึงที่อยากบอกว่า ....หรืออีกอย่างที่คุณครูลืมไปคือคิดทำหลายเรื่องเกินไปค่ะ ลองคิดแค่เรื่องเดียวแล้วลุยทำไปดีปล่าว อย่าสนใจไปหมดทุกเรื่องซีคะ น่าจะดีนะคะ