วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ละครลิง

ละครลิงนี้ผมเคยดูตอนเด็ก ตามงานวัดต่างๆ ดูแบบผิวเผินไม่ได้เป็นจริงเป็นจังอะไรมากนัก ผมเองยังรู้สึกชื่นชม คนที่ฝึกลิงว่า เขาเก่งนะ สามารถฝึกลิงให้แสดงบทบาทต่างๆ นา ๆ ทำให้คนดูได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินใจได้ 

ที่มาของภาพ
http://news.sanook.com/gallery/
gallery/964909/180838/
วันนี้ได้ดูสถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรา ทำให้ย้อนนึกถึงละครลิง ลิงตัวสำคัญของท้องเรื่องมีหลายตัว เรียงร้อยบทบาทกันอย่างแยบยล ลิงตัวแรกคือ นางเอกของท้องเรื่อง ได้รับการฝึกให้แสดงบทบาทเป็นนายกรัฐมนตรี ลิงตัวนี้ไม่ค่อยฉลาดนัก สอนอะไรไม่ค่อยจำ หัวช้า แต่ลักษณะดี เจ้าของจึงทำได้แค่แต่งตัวสวยๆ ไว้หลอกล่อคนดู หากไม่รู้อะไรอย่าตอบ ให้โยนลูกต่อไปยังลิงตัวอื่นๆ เช่น เรื่องของลิงสภา ลิงรัฐมนตรี ลิงคณะกรรมการ ลิงคณะทำงานฯลฯ ถูกมอบบทบาทให้ทำเฉพาะเรื่องพิธีกรรม พิธีการ เปิดงานโน้น ร่วมงานนี้ ออกเดินทางท่องเที่ยวเสนอหน้าไปยังอาณาจักรลิงของประเทศต่างๆ 

ลิงตัวต่อมาแข็งกร้าว ขู่ฟ่อๆ แสดงบทบาทเป็นรองนายกฯ มีหน้าที่สำคัญคือ คอยกำกับพวกเสือสิงห์กระทิงแรดปากคอเราะร้ายในที่ประชุมสภาลิง ตอบโต้แทนเจ้าของละครลิง นางเอก และพรรคลิงไทย หน้าที่สำคัญของลิงตัวนี้อีกประการหนึ่ง คือ นำกองทัพตำรวจเข้ายึดอำนาจการปกครองบ้านเมือง นำกฎหมายมาใส่ไคล้ป้ายสี ทำลายลิงดีๆ ขจัดเลี้ยนหนามลิงที่เป็นปรปักษ์กับพรรคลิงไทย และเจ้าของละครลิงให้หมดสิ้นไป ลิงตัวนี้ยอมรับตนเองว่าเป็นลิงขี้ข้าที่ซื่อสัตย์ของเจ้าของละครลิงมานานแล้ว 

ลิงอีกตัวทำหน้าที่ขุนคลัง หน้าที่สำคัญคือการกู้เงินมาให้ใช้ กู้ให้เยอะๆ มากๆ จะเป็นหนี้เท่าไหร่ช่างมัน ไม่สนใจว่าอนาคตลิงตัวใดจะต้องมาใช้หนี้ แต่ตอนนี้ขอกู้ไว้ก่อน พลเมืองและราชอาณาจักรลิงเริ่มมีหนี้สินมากขึ้น ทั้งหนี้ครัวเรือนและหนี้สาธารณะ พลเมืองลิงส่วนใหญ่ถูกหลอกด้วยนโยบายประชานิยมของเจ้าของละครลิง 

ลิงตัวต่อไปถูกวางบทบาทให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หน้าที่สำคัญคือ เป็นไส้ศึกขายอธิบไตยและฮุบแหล่งพลังงานของราชอาณาจักรลิง ให้แก่เจ้าของละครลิงและพรรคพวก โดยมีหัวหน้ากองทัพแห่งราชอาณาจักรลิง ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง 

ลิงนักวิชาการ ลิงแดง ลิงสื่อ(นอกคอก) เจ้าของละครลิงมอบให้ร่วมกันแสดงบทบาทหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ ล้มล้างการปกครอง ทำลายสถาบัน แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศลิง ชักจูงมอมเมาพลเมืองลิงให้หลงเชื่อ ซ่องสุมและสร้างอิทธิพลมืด หากมีเจ้าเมืองลิงเมืองใดหรือลิงตัวใดที่ต่อต้านหรือไม่เห็นด้วย จะใช้พวกลิงแดงเข้าไปอาละวาด ข่มขู่ ทำร้าย 

คณะละครลิงคณะนี้ ยังมีลิงอีกหลายตัว ที่แสดงบทบาทแตกต่างกันไป ทำการต่อจิกซอร์ทางโน้นที ทางนี้ที จนคนดูติดตามไม่ทัน เผอิญคืนนั้น ผมง่วงนอนเสียก่อน เลยดูไม่จบ แต่ผมพอเดาตอนจบของท้องเรื่องได้แล้วว่า จะเป็นอย่างไร น่าสงสารลิงดีๆ ตาดำๆในราชอาณาจักรลิง ที่อนาคตต้องกลายเป็นทาสของนายทุน ภายใต้หน้ากากคำว่า "ประชาธิปไตย" 

เจ้าของละครลิงคณะนี้ เก่งจริงๆ ครับ 

************************ 
จุฑาคเชน : 12 ม.ค. 2556 

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

rotating masturbator cup.It is late to find this act. At least one should be familiar with the fact that such events exist.