วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นั่งรถไฟไปมาเลเซีย ตอนที่ 1 ราชบุรี-หาดใหญ่

วันพุธที่ 26 ธ.ค.2561 พวกเราเริ่มเดินทางออกจากสถานีรถไฟราชบุรี ด้วยรถไฟสายด่วนพิเศษ (Special Express Train) ชื่อว่า "รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์" รหัสขบวน 31 กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 14.45 น. ถึงสถานีราชบุรี 17.00 น. กำหนดถึงสถานีหาดใหญ่เช้าวันรุ่งขึ้น เวลา 06.35 น. ราคาค่าโดยสารจากราชบุรี ถึงหาดใหญ่ ที่ผมนั่งเป็นตู้นอนปรับอากาศชั้น 2 มีเตียงล่าง-เตียงบน ราคา 1,066 บาท (ราคาเตียงล่างครับ ถ้าเตียงบน จะราคาถูกกว่าประมาณ 100 บาท) หากเป็นตู้นอนปรับอากาศชั้น 1 จะราคาประมาณ 1,800 บาทเศษ



ตั๋วรถไฟขาไป
"รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์" รหัสขบวน 31 กรุงเทพฯ-หาดใหญ่

รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ เริ่มเดินรถเที่ยวปฐมฤกษเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 โดยขบวนรถได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับรถด่วนพิเศษของการรถไฟแห่งประเทศไทยในอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ อุตราวิถี อีสานมรรคา และอีสานวัตนา

รถไฟมาตรงเวลาครับ จอดที่สถานีราชบุรี เป็นเวลา 1 นาที พวกเราต้องรีบขนสัมภาระอย่างรวดเร็ว เพราะมีกระเป๋าเดินทางใบโตๆ หลายใบ

แจกผ้าห่ม และน้ำดื่มยี่ห้อรถไฟ ครับ

GPS แจ้งสถานะการเดินทาง

ปุ่มกดเปิดปิดประตูและบันไดโบกี้

ประตูโบกี้ระบบสัมผัส

หลายคนอาจจำภาพรถไฟแบบเก่าๆ ลืมได้เลยครับ รถไฟขบวนนี้ ทันสมัยครับ มี GPS บอกสถานะการเดินทางให้ทราบตลอดเวลา มีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม ปรับอากาศทุกตู้ เบาะนั่งนุ่มบุด้วยกำมะหยี่สีแดงเข้ม ประตูแต่ละโบกี้ มีปุ่มกดปิด-เปิดอัตโนมัติ ห้องน้ำสะอาดระบบอัติโนมัติเหมือนบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ทุกคนมีอัธยาศัยดี มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดและคอยเดินเก็บขยะตลอดเวลา ผมลองเดินไปสำรวจตู้เสบียง ก็แลดูสะอาดสะอ้านน่ากิน มีเมนู อาหาร เครื่องดื่ม กาแฟ และขนมกรุบกรอบให้เลือกรับประทานมากมาย ตั้งใจว่าจะมาหาเบียร์กินก่อนนอน สัก 2 ขวด อดกินครับ! เพราะมีป้ายแจ้งเตือนปิดอยู่ว่า "บนรถไฟและสถานี ปลอดบุหรี่และสุรา" เที่ยวรถไฟเที่ยวนี้จึงปลอดอบายมุขครับ



ตู้เสบียง

ป้ายแจ้งเตือน "บนรถไฟและสถานี ปลอดบุหรี่และสุรา"


พวกที่อยากบุหรี่ จริงๆ ต้องรอให้ถึงสถานีหัวหิน ชุมพร สุราษฎร์ และทุ่งสง จะสามารถวิ่งลงรถไฟไปสูบบุรี่ได้ทัน เพราะ 4 สถานีนี้ จะจอดนานประมาณ 4-20 นาที เห็นว่าต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถบ้าง เติมน้ำสำหรับใช้บนขบวนรถบ้าง ในขณะที่สูบบุหรี่อยู่ ต้องคอยฟังเสียงระฆังให้ดี เมื่อได้ยิน ต้องรีบวิ่งกลับไปขึ้นรถไฟทันที ไม่งั้นตกรถไฟ ทางที่ดีเมื่อจะลงไปสูบบุหรี่ ควรบอกพนักงานประจำโบกี้ ของท่านด้วย อย่าลงไปโดยพลการ พนักงานประจำโบกี้นี้ จะมีโบกี้ละ 1 คน ทำหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก กางที่นอน เก็บที่นอนให้เราขณะเดินทาง ทำหน้าที่คล้ายแอร์โฮสเตสบนเครื่องบิน 


จอดเติมน้ำใช้ระหว่างทาง

โหมดการนอน ผู้โดยสาร(ไม่ใช่พวกเรา) ขอผมนอนเตียงล่าง เพราะไม่สะดวก
ผมในฐานะสุภาพบุรุษ จึงต้องเสียสละนอนเตียงบนแทน

ถึงเวลานอนประมาณราวๆ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ก็จะมาปรับที่นั่งให้กลายเป็นเตียงนอน 2 ชั้น แต่ใครได้นอนชั้นล่างจะสะดวกกว่า ไม่ต้องปีนขึ้นลง (เป็นเหตุให้ค่าตั๋วชั้นล่างแพงกว่าชั้นบน) หัวเตียงนอนทั้ง 2 ชั้น มีไฟสำหรับอ่านหนังสือและปลั๊กสำหรับชาร์ตโทรศัพท์ให้ด้วยครับ นอนโยกเยกดีครับ เหมือนแม่ไกวเปลให้เรานอนตอนเด็กๆ  ฟังเสียงล้อรถไฟกระทบกับรางเหล็ก พร้อมกับเสียงกรนดังๆ หลากหลายเวอร์ชั่น เพลินจนหลับไป 

เวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่ก็ทยอยมาเก็บที่นอนเข้าสู่โหมดที่นั่งอย่างเดิม รถไฟเดินทางถึงสถานีหาดใหญ่เวลา 06.21 น. (ก่อนกำหนด 14  นาที)

ถึงสถานีหาดใหญ่ก่อนเวลา 14 นาที 

รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์

ใครว่ารถไฟไม่ตรงเวลา สำหรับขบวนนี้ ไม่จริงครับ  ยิ่งหากทางรถไฟรางคู่ก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางน้อยกว่านี้อีก 

******************
อ่านต่อตอนที่ 2 หาดใหญ่-ตำมะลัง

ไม่มีความคิดเห็น: