วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เวลาที่ผ่านมา กับ เวลาที่เหลืออยู่ อย่างไหนจะมีมากกว่ากัน....สงบจิตคิดทบทวน

ผมไปเจอคำคมที่เพื่อนแชร์มาให้ พออ่านแล้วถึงกับหยุดชะงัก ต้องหันมาสงบจิตคิดทบทวนชีวิตตัวเองดู 

ไม่มีใครรู้หรอกว่า เวลาที่ผ่านมา กับ เวลาที่เหลืออยู่ 
อย่างไหนจะมีมากกว่ากัน ฉะนั้น..จงใช้เวลาให้ "คุ้มค่า" 


ตอนนี้ ผมอายุใกล้ 60 ปีแล้วเหลือเวลาอีก 3 ปีก็จะเกษียณจากราชการ กลายมาเป็นคนแก่อยู่บ้าน ไม่รู้จะเป็น "คนแก่ที่มีคุณภาพ" หรือเป็น "คนแก่ที่เป็นภาระของคนอื่น" แต่ที่แน่ๆ คือ ความฝันของผม ที่อยากจะมี อยากจะเป็น อยากจะได้ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังทำไม่สำเร็จ   

ความฝันจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา
ความฝันจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย  ประสบการณ์ สถานการณ์ สิ่งแวดล้อม สภาพสังคม ในวัยเยาว์ เราก็จะคิดแบบหนึ่ง ในวัยทำงานก็จะคิดอีกแบบหนึ่ง พอแต่งงานมีครอบครัวก็จะคิดอีกแบบหนึ่ง ในวัยใกล้เกษียณหรือวัยสูงอายุ ก็จะคิดอีกแบบหนึ่ง และหากเวลาใดที่รู้ว่าตัวเองใกล้จะตายก็จะคิดอีกแบบหนึ่ง เป็นเช่นนี้เรื่อยไป  ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ความฝันของเราเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ก็คือ
  1. ความคิดที่ไม่ค่อยเป็นตัวของตัวเอง ชอบทำตัวให้เป็นตามความคิดของคนอื่นที่อยากให้เราเป็น ซึ่งมักจะขัดแย้งกับเสียงเพรียกร้องในใจเสมอ         
  2. ค้นหาความชอบหรือความหลงใหล (Passion) ของตัวเองไม่พบ ซึ่ง Passion นี้มันจะอยู่ภายใต้จิตสำนึกของแต่ละคนเสมอ และทุกครั้งที่มีโอกาส ทุกคนจะพยายามสร้างฝันตาม Passion ของตนเองโดยไม่รู้ตัว  

ความชอบหรือความหลงใหล (Passion) ของผมเอง
อะไรก็ได้ที่ทำให้ผมได้สัมผัสกับพวกเขา
ชีวิตของเราใช้ซะ ก่อนที่จะไม่มีชีวิตให้ใช้   
ผมหันมาของทบทวนความคิดและความชอบของตัวเอง ดูเหมือนจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังไม่เป็นไปตามนั้น  ประกอบกับเวลาที่เหลืออยู่สำหรับชีวิตจะมีมากน้อยเท่าใด ผมก็ไม่มีทางรู้ได้เช่นกัน  ดังนั้น เราจึงน่าที่จะเลือกทำในสิ่งที่เราชอบและหลงไหลตั้งแต่บัดนี้ ดังวลีที่ว่า "ชีวิตของเราใช้ซะ ก่อนที่จะไม่มีชีวิตให้ใช้"  ผมตั้งใจใช้เวลาที่เหลือ ดังนี้   
  • พยายามทำดีที่สุดกับทุกคน ซึ่งอาจจะไม่ดีเลิศประเสริฐศรีตามที่พวกเขาคาดหวังนัก  โดยเฉพาะกับครอบครัว ภรรยา และลูกๆ เพราะไม่รู้เมื่อไหร่ ผมจะจากพวกเขาไป หรือบางทีพวกเขาจะจากผมไปก่อนก็ได้  ไม่มีใครรู้   
  • ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่โกรธ ไม่โมโห  ไม่คิดแต่เอา "ตัวกู ของกู"  มาเป็นอัตรา ซึ่งผมว่ามันเป็นสิ่งที่ไร้สาระสิ้นดี    
  • พยายามทำในสิ่งที่อยากทำ โดยไม่ทำความเดือดร้อน รำคาญให้แก่ผู้อื่น  เพราะถ้าคุณตายแล้วคุณคงไม่ได้ทำ 
  • ไม่ทำตัวให้เรื่องมากเกินไป ใช้ชีวิตแบบ Slow Life สบายๆ เรียบง่าย พอเพียง
การใช้ชีวิตแบบ Slow life
ที่มา : www.kapook.com
Cr: LeoBabauta, Zenhabits.net

จงใช้เวลาที่เหลือ ตามหาความฝันของตัวเองให้พบ  แล้วลงมือทำ เพราะเมื่อมันสำเร็จแล้ว คุณจะมีความสุขและนอนตายตาหลับ 

ความฝัน ไม่มีวันหมดอายุ
ความพยายาม ต่างหากที่หมดไปก่อน 

**************
ชาติชาย คเชนชล : 16 ก.ค.2561

ไม่มีความคิดเห็น: