วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551

นาทีต่อนาที 7 ตุลาทมิฬ ตำรวจฆ่าประชาชน


จากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.2551 ที่ตำรวจใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณถนนรอบรัฐสภา เพียงเพื่อเปิดเส้นทางให้รัฐบาลสามารถแถลงนโยบายได้ โดยตำรวจปฏิบัติการสลายการชุมนุมตั้งแต่เช้าตรู่ต่อเนื่องจนถึงกลางคืน ส่งผลให้มีประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมเสียชีวิต 2 คน เสียอวัยวะเช่น ดวงตา แขนขา และบาดเจ็บอีกกว่า 400 คน


หลังเกิดเหตุการณ์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "ตำรวจฆ่าประชาชน" แจกจ่ายฟรีแก่ผู้เข้าร่วมชุมนุม ในหนังสือได้รวบรวมเหตุการณ์ในวันนั้น พร้อมภาพถ่ายเหตุการณ์จริงช่างภาพต่างๆ ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นรวบรวมไว้ในหนังสือเล่มนี้


ในหนังสือได้บรรยาย ถึง นาทีหฤโหด! 7 ตุลาวิบโยค ตำรวจบ้าอำนาจเข่นฆ่าประชาชนหน้ารัฐสภา ไว้ดังนี้


06:15 น.

ตำรวจเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตาและตำรวจหลายร้อยนายจู่โจมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนราชวิถีและหน้าสวนสัตว์ดุสิต เพื่อหวังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเปิดทางให้เจ้าหน้าที่รัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา สามารถเข้าประตูด้านข้างของรัฐสภา เพียงเพื่อต้องการให้รัฐบาลแถลงนโยบาย โดยไม่มีการเจรจาก่อน


06:30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมแตกฮือวิ่งหนีเอาตัวรอด บ้างนอนราบกับพื้น มีคนเจ็บจำนวนมากเนื่องจากถูกอาวุธร้ายแรง เลือดอาบ ผิวหนังถูกไฟลวก หนักที่สุดคือขาขาดทันที และสูญเสียดวงตา โดยที่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษกพรคพลังประชาชน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ยืนยันว่า จะต่องมีการประชุมรัฐสภาต่อไป


07:00 น.หน่วยพยาบาลพยายามเข้าหาผู้บาดเจ็บและลำเลียงออกจากพื้นที่นำส่งโรงพยาบาล ขณะที่ตำรวจยังระดมยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และอาวุธทำลายล้างเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมุนมอย่างต่อเนื่อง


07:20 น.ตำรวจรุกคืบเข้ายึดพื้นที่หน้ารัฐสภาได้บางส่วน และกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่บริเวณแยกอู่ทอง โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำบินวนอยู่บนฟ้า


08:10 น.

พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน ซึ่งอยู่ด้านในบริเวณรัฐสภา ได้เดินมาแสดงอากัปกิริยายั่วยุต่างๆ นานา และยกนิ้วกลางให้กลุ่มผู้ชุมนุม


08:20 น.

โฆษกเวทีชั่วคราวได้นำหลักฐานเป็นสะเก็ดระเบิดและสลักระเบิดจำนวนมาก รวมทั้งเศษชิ้นเนื้อ นิ้วมือของคน มาโชว์ให้ผู้ชุมนุมดู โดยระบุว่า ทีมพยาบาลอาสาซึ่งตรวจสอบโดยรอบพื้นที่รัฐสภาเก็บมาได้


08:30 น.

รัฐสภา ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ


08:40 น.

สำนักข่าวทุกแห่ง รายงานข่าวตรงกันว่า สมเจพระเนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานเงิน 1 แสนบาท ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม


09:27 น.

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แถลงข่าวอ้างว่ามีความจำเป็นต้องใช้กำลังสลายพันธมิตรฯ ให้ ส.ส.เข้าสภา ปฏิเสธพัลวันไม่ได้ใช้อาวุธร้ายแรง


09:49 น.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าสภาแล้ว


10:00 น.ที่แยกพิชัย มีการยิงแก๊สน้ำตาอีกระลอก ทำให้ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่เดินทางมาตามถนนราชวิถีถอยร่น บาดเจ็บมากขึ้น


11:00 น.

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาออกมาจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ใส่ประชาชนที่เดินเท้าผ่านด้านลานพระบรมรูปทรงม้าเพื่อไปสมทบกันที่หน้ารัฐสภา เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บที่ขาเป็นแผลเหวอะหวะ


11:30 น.

ตำรวจตั้งแถวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เคลื่อนขบวนผลักดันไม่ให้ประชาชนเคลื่อนเข้าสมทบหน้ารัฐสภาได้ พร้อมกับยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง


12:30 น.

พันธมิตรฯ เคลื่อนพลยึดพื้นที่คืน พร้อมกับปิดประตูทางเข้า-ออก รัฐสภาได้ทั้ง 3 ประตู


13:45 น.

นายสมชายฯ ได้เดินทางออกตากรัฐสภาโดยปีนรั้ว ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์พร้อมลูกสาวหนี


14:20 น.

ส.ส.และ ส.ว.ยังไม่สามารถออกจากรัฐสภาได้


15:58 น.

ตำรวยิงแก็สน้ำตาไม่ต่ำกว่า 20 นัด เข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ บริเวณแยกสะพานซังฮี้จรดถึงแยกการเรือน เพื่อเตรียมเปิดทางให้ ส.ส.และ ส.ว.ที่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา ออกจากนอกบริเวณรัฐสภา ทางประตูพระที่นั่งวิมานเมฆ


16:00 น.

เกิดเหตุรถจี๊ประเบิดที่หน้าพรรคชาติไทย เบื้องต้นพบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย


16:45 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจผลักดันประชาชน โดยยิงแก๊สน้ำตาเข้ามาเป็นระยะๆ จนถึงแยกอู่ทองใน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระทำการโหดเหี้ยม ยิงแม้กระทั่งรถพยาบาลที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่หน้ารัฐสภาอย่างต่อเนื่อง และไม่ยอมให้รถพยาบาลผ่านเข้าออก กลับยิงใส่เจ้าหน้าที่พยาบาลข้างหลัง ขณะเข้าตรวจสอบพื้นที่ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือไม่


17:30 น.

เจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลพระราชทาน ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ 6 ราย


17:34 น.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวที่กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ภายหลังการหารือผู้นำเหล่าทัพเสร็จ โดยยืนยันว่าจะไม่ลาออก และยังไม่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


18:30 น.

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ตำรวจได้ร้องขอจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ให้ความควบคุมความสงบในพื้นที่ต่างๆ และสถานที่ราชการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในชื่อ กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย


19:02 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่ยืนอยู่ด้านหน้ากองบัญ๙การตำรวจนครบาล ส่งผลให้คนเจ็บขาขาดเพิ่มอีก 4 ราย และอีกหลายคนที่บาดเจ็บสาหัสทั้งมือและใบหน้า เพราะถูกสะเก็ดระเบิด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 ราย


22:10 น.

ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่พันธมิตรฯ บริเวณแยกลานพระบรมรูปทรงม้า โดยอ้างว่าพันธมิตรฯ เข้าไปใกล้กองบัญชาตำรวจนครบาล


23:15 น.

ตำรวจยังคงยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่พันธมิตรฯ เป็นระยะๆ จนเกือบจะย่างเข้าวันใหม่


ในตอนท้ายของหนังสือ "ตำรวจ ฆ่าประชาชน" เล่มนี้ ได้ระบุว่า ผู้สมรู้ร่วมคิดรับใบสั่งฆ่าประชาชน ในครั้งนี้ ได้แก่


1.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี

2.นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

3.พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย

4.พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

5.พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปราบปราม

6.พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

7.พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ไม่มีความคิดเห็น: