เพื่อนครูเล่าให้ผมฟังเรื่อง สพป.ราชบุรี เขต 1 ได้จัดเรียงอันดับคะแนนเฉลี่ย O-NET ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด ซึ่งผลที่เกิดขึ้น ทำให้ท่านผู้อำนวยการและครู ในโรงเรียนชื่อดังฯ หลายโรงเรียนรู้สึกเครียด แถมชื่อเสียงของโรงเรียนที่สั่งสมมานาน กลับถูกทำลายเพียงชั่วพริบตา ด้วยตารางการจัดอันดับ O-NET โง่ๆ เพียง 2 ตาราง
ที่มาของภาพ http://www.skm21.org/ view.php?article_id=498 |
ผมได้เข้าไปสืบค้นรายงานการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2554 ของนักเรียนชั้น ป. 6 และ ม.3 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ซึ่งจัดทำโดยกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จึงได้พบตารางการจัดอันดับ O-NET ตามที่ว่าจริงๆ ซึ่งผมเห็นด้วยว่า "ตารางนี้ คือตารางที่จัดทำขึ้นเพื่อการทำลายการศึกษามากกว่าจะพัฒนาการศึกษา"
คิดได้อย่างไร
ตาราง 2 ตารางที่ว่านี้ อยู่ในบทที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ตารางที่ 12 ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2554 เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ซึ่งมีโรงเรียนที่ถูกจัดเรียงลำดับทั้งสิ้น 186 โรงเรียน ยกตัวอย่างที่สำคัญ เช่น
- ลำดับ 1 โรงเรียนบ้านโป่ง
- ลำดับ 31 โรงเรียนดรุณาวิเทศศึกษา (เอกชน)
- ลำดับ 46 โรงเรียนนารีวิทยา (เอกชน)
- ลำดับที่ 70 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี
- ลำดับที่ 109 โรงเรียนดรุณาราชบุรี (เอกชน)
- ลำดับที่ 121 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช)
- ลำดับสุดท้าย 186 โรงเรียนบ้านลำพระ
ตารางที่ 24 ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2554 เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ซึ่งมีโรงเรียนที่ถูกจัดเรียงลำดับทั้งสิ้น 29 โรงเรียน ยกตัวอย่างที่สำคัญ เช่น
- ลำดับที่ 1 โรงเรียนวัดป่าไก่
- ลำดับที่ 20 โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน
- ลำดับที่ 22 โรงเรียนวัดเขาวัง (แสง ช่วงสุวนิช)
- ลำดับที่ 23 โรงเรียนวัดดอนตลุง
- ลำดับสุดท้าย 29 โรงเรียนบ้านลำพระ
การวิเคราะห์ตารางทั้ง 2 นี้ ผู้จัดทำตารางฯ ได้เอาคะแนนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มสาระของแต่ละโรงเรียนมารวมกันแล้วหารด้วย 8 จึงได้ออกมาเป็นค่าเฉลี่ย แล้วนำมาเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย
ซึ่งไม่ทราบว่า ผู้จัดทำต้องการผลการจัดอันดับ O-NET นี้ไปใช้ทำอะไร
จะใช้วัดว่าโรงเรียนไหนมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมากกว่ากันหรือ?
หากประสงค์เช่นนั้น ผมเห็นว่าน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะผิดด้วยหลักวิชาการ เนื่องจากขาดข้อเท็จจริงบางประการ เพราะคะแนนเฉลี่ยกลุ่มสาระของแต่ละโรงเรียนนั้น จะมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ที่แตกต่างกันไป การนำเฉพาะคะแนนเฉลี่ยอย่างเดียวมาคิดคำนวณ จึงไม่ใช้ข้อเท็จจริงที่จะบ่งบอกถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่แท้จริง ยกตัวอย่างเช่น
- โรงเรียน ก. มีเด็ก 2 คน คนหนึ่งได้ 80 คะแนน อีกคนหนึ่งได้ 20 คะแนน ค่าคะแนนเฉลี่ยก็คือ 50 คะแนน ( 80+20/2)
- โรงเรียน ข. มีเด็ก 2 คน คนหนึ่งได้ 40 คะแนน อีกคนหนึ่งได้ 60 คะแนน ค่าคะแนนเฉลี่ยก็คือ 50 คะแนน (40+60/2) เช่นกัน
- โรงเรียน ค. มีเด็ก 5 คน ทุกคนได้คะแนน 50 คะแนน ค่าคะแนนเฉลี่ยก็คือ 50 คะแนน (50+50+50+50+50/5) เช่นกัน
"ท่านบอกได้หรือไม่ว่าโรงเรียนไหนมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมากกว่ากัน"
สพป.ราชบุรีเขต 1 จัดอันดับ O-NET เพื่ออะไร?
ตารางจัดอันดับ O-NET นี้ ไม่ควรจัดทำมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์และผิดหลักวิชาการ รังแต่จะทำให้หลายคนหลายฝ่ายไม่สบายใจมากกว่า ผู้อำนวยการและครูหลายโรงเรียนที่ตั้งใจทำงาน อาจจะถึงกับท้อแท้ เพราะตารางโง่ๆ ทั้ง 2 ตารางนี้ และหากผู้บังคับบัญชา เอาตารางการจัดอันดับ O-NET ไปพิจารณาความดีความชอบด้วยแล้วนับว่าผิดมหันต์ เพราะเหตุผลง่ายๆ ก็คือ
ตารางจัดอันดับ O-NET นี้ ไม่ควรจัดทำมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์และผิดหลักวิชาการ รังแต่จะทำให้หลายคนหลายฝ่ายไม่สบายใจมากกว่า ผู้อำนวยการและครูหลายโรงเรียนที่ตั้งใจทำงาน อาจจะถึงกับท้อแท้ เพราะตารางโง่ๆ ทั้ง 2 ตารางนี้ และหากผู้บังคับบัญชา เอาตารางการจัดอันดับ O-NET ไปพิจารณาความดีความชอบด้วยแล้วนับว่าผิดมหันต์ เพราะเหตุผลง่ายๆ ก็คือ
- องค์ประกอบและบริบทของแต่ละโรงเรียนแตกต่างกัน
- จำนวนนักเรียนที่แตกต่างกัน (บางโรงเรียนแต่ละชั้นมีแค่ 4-5 คน แต่บางโรงเรียนแต่ละชั้นอาจมีถึง 300-400 คน)
- สติปัญญาของมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน
วัตถุดิบที่แตกต่างกัน
ถึงแม้จะมีกระบวนการผลิตที่เหมือนกัน
ผลผลิตที่ได้ย่อมแตกต่างกัน
ผลผลิตที่ได้ย่อมแตกต่างกัน
*********************************
ชาติชาย คเชนชล : 12 มิ.ย.2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น