วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กลอนเด็ด "ปูรำพึง"

วันนี้ผมไปอ่านคอลัมน์ "สองพี่น้อง สองแบบภาวะผู้นำ หนึ่งผลลัพธ์" ใน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ มีผู้อ่านท่านหนึ่งได้โพสต์ไว้ท้ายบทความ เป็นกลอนเด็ด ชื่อว่า "ปูรำพึง"  อ่านแล้วมองเห็นภาพจริงๆ และรู้สึกสงสารท่านนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นมาจับใจ ว่าทำไม? ท่านต้องน้ำตาคล้อเบ้า ระหว่างที่นักข่าวสัมภาษณ์ กลอนปูรำพึงนี้น่าจะเป็นคำตอบได้ดี ผมขอได้อนุญาตเจ้าของโพสต์แชร์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแล้วครับ ลองอ่านดู

"ปูรำพึง" (กลอนเด็ด)

ที่มาของภาพ คม ชัด ลึก
http://www.komchadluek.net/
หนูก็แค่ ทำตามที่ พี่เค้าสั่ง
ไม่อยากดัง แต่ขัดพี่ นี้ไม่ได้
พี่เค้าบอก ขอให้หนู ทำเพื่อไทย
หนูเลยกลาย เป็นนายก ตลกดี

นูไม่รู้ อะไร ตั้งหลายอย่าง
คนรอบข้าง ให้ทำนั่น ให้ทำนี่
หนูก็งง และก็มั่ว ในบางที
ก็อย่างที่ หญ้าแฝก หญ้าแพรกไง

หนูไม่กล้า พูดสด กดดันมาก
สคริปยาก อ่านไม่ทัน ดั้นไม่ไหว
ใครก็รู้ หนูไม่เก่ง ภาษาไทย
และก็ไม่ เก่งอังกฤษ สักนิดเลย

งานเยอะแยะ ทำไม่ทัน น้ำดันท่วม
หนูก็อ่วม ไม่รู้แก้ แต่ไม่เฉย
กั้นตรงโน้น พังตรงนี้ ทุกที่เลย
ก็หนูมัน ไม่เคย เลยนี่นา

คนรอบข้าง เก่งแค่ไหน หนูไม่รู้
เท่าที่ดู เก่งด้วยปาก มากหลายหนา
ทั้งพี่ปอด พี่ตู่ เจ๊สุดา
เก่งแต่หา เรื่องให้หนู อยู่ทุกวัน

หนูโดนด่า ในเนท ในเฟซหนู
ตั้งกระทู้ ด่ากระจาย หลายเวอร์ชั่น
สุดจะทน โดนด่า ว่าทุกวัน
หนูอัดอั้น แต่พี่ชาย ให้อดทน

ไม่อยากเป็น นายกแล้ว พี่แม้วขา
ช่วยกลับมา จากดูไบ หนูไม่สน
ใครอยากเป็น ก็เป็นไป หนูไม่ทน
พี่เป็นคน สร้างปัญหา ต้องมาเคลียร์

หนูขอกลับ ไปเป็นปู อยู่อย่างเก่า
คิดแล้วเศร้า อยู่ไป ไม่คุ้มเสีย
ทุกวันนี้ หนูเหนื่อยล้า หนูอ่อนเพลีย
พี่เป็น Here อะไร ไม่กลับมา ....


************************************

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พี่เป็นเหี้ยจริงๆเพราะเหี้ยกว่านี้ไม่มีแล้ว