วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปริศนาแห่งภาพที่ยิ่งลักษณ์ฯ จงใจทำ

ตามที่ Facebook ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ในชื่อ Yingluck Shinawatra (http://www.facebook.com/Y.Shinawatra) ได้โพสต์ในกระดานข้อความเมื่อวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2554 เวลา 10:16 น. ว่า "5 ธันวา รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล" แต่ภาพประกอบกลับเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) ในพระราชพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2489


หลังจากโพสต์ประมาณ 9 ชั่วโมง
มีคนถูกใจ 2654 คน


ิ่งลักษณ์ฯ จงใจทำ
งานนี้ชุมชนบนสังคมออนไลน์เริ่มทักท้วง ไปยังทีมงานผู้ดูแล Facebook ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ รวมทั้งวิพากย์วิจารณ์กันว่า เป็นการกระทำที่ไม่น่าผิดพลาด ที่สำคัญ Facebook นี้เป็นของนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย จึงไม่น่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

ไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ จะอ้างว่าเป็นความผิดพลาดของทีมงาน ผู้เขียนก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ต้องรับผิดชอบเพราะเป็น Facebook ที่บอกชัดเจนว่า "Prime Minister Yingluck Shinawatra Official Facebook" ไม่ใช่ facebook ในนามส่วนตัว

ภาพรัชกาลที่ 8  ที่นำมาใช้ประกอบเป็นภาพที่หายากมากในอินเทอร์เน็ต  ดังนั้นจึงเป็นภาพที่ผู้จัดทำตั้งใจ Scan มาจากหนังสือ  จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะผิดพลาดและเข้าใจผิดว่าเป็นภาพรัชกาลที่ 9 เพราะในหนังสือต้องระบุชัดว่าพระราชพิธีอะไร ผู้จัดทำ facebook ระดับนี้ คงอ่านหนังสือออก และเมื่อ Post เข้าไปแล้ว ผู้จัดทำก็ต้องดูผลงานของตนเองที่ Post ขึ้นไปเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นความเข้าใจผิด 

ปริศนาแห่งภาพ
ภาพ รัชกาลที่ 8 ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จงใจนำขึ้นมาทดแทน ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว น่าจะจงใจสื่อความหมายว่า "รัชกาลที่ 8 สวรรคตโดยการถูกลอบปลงพระชนม์ด้วยพระแสงปืน จงใจสื่อให้เห็นว่า จงระวังพระองค์ เพราะพระองค์จะทรงเป็นเช่นนี้  นอกจากนั้นเพื่อย้ำเตือนความเชื่อของพวกหมิ่นพระองค์ว่า พระองค์ได้เป็นพระมหากษัตริย์ทุกวันนี้ก็เพราะปลงพระชนม์พระเชษฐา และที่เอาภาพพระราชทานรัฐธรรมนูญมาก็เพื่อสื่อว่าพระองค์ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน" 

ใครคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย...แต่ผมไม่คิด
หลังจากเกิดการโพสต์ภาพผิดนานกว่า 9 ชั่วโมงถึงจะมีการแก้ไข แล้วต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ก็สั่งให้นายบัญฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น  และของดให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในเรื่องนี้โดยให้เหตุผลว่าเป็นช่วงวันมหามงคล

ผมว่าเรื่องนี้มันง่ายเกินไป อย่างนี้ใครๆ ก็ทำได้ ผิดก็ขอโทษกันไป  แต่เรื่องนี้มันเป็นเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผ่าน Facebook ของผู้นำประเทศ  และมันไม่ใช่เรื่องผิดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่มันเป็นเรื่องผิดที่จงใจกระทำ  หากช่วงนี้เป็นช่วงวันมหามงคลอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ กล่าว ยิ่งไม่ควรผิดพลาดใหญ่ 

แล้วผู้รักษากฏหมายของประเทศไทย ไม่คิดจะทำอะไรเลยหรือ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯ แค่ขอพระราชทานอภัยโทษ เรื่องก็จบ
ทีมงาน Facebook ก็ลอยนวล
พวกขบวนการล้มเจ้าก็หัวเราะเยาะ

ป.ล.หน้าโปรด Facebook นายกรัฐมนตรีไทย
ผมดูที่หน้าโปรดของ  Facebook นายกรัฐมนตรีไทยเมื่อเวลา 09:30 น. เมื่อเช้าวันนี้เอง (5 ธ.ค.2554) ท่านเชื่อไหม มี Facbook ของนักโทษชายหนีคดีทักษิณ ชินวัตร (Thaksinlivedotcom) เป็นหน้าโปรดอยู่ด้วย นอกจากนั้นยังมีหน้าโปรดอีกหลายหน้า ที่น่าสงสัยว่านายกรัฐมนตรีไทยคบหากับคนพวกนี้ด้วยหรือ เช่น     มั่นใจนักศึกษาไทยและคนไทยรัก"คำผกา"    คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา เป็นต้น


บางส่วนของหน้าโปรด
Facebook นายกรัฐมนตรีไทย
น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร
สืบค้นเมื่อ 5 ธ.ค.54 เวลา 09:30 น.

เรื่องหน้าโปรดนี้ จริงๆ แล้วก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว 
แต่นั่นหมายถึงต้องเป็น Facebook  ของส่วนตัวจริงๆ

แต่นี่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ใช้ Facebook ในฐานะนายกรัฐมนตรีไทย
ดังนั้นการเพิ่ม Facebook ของนักโทษชายหนีดคี เป็นหน้าโปรด
จึงไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง   

คนไทยเรา มักชอบปล่อยเรื่องราวให้มันผ่านไปง่ายๆ 
ใครเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กเล็ก แต่ผมว่า...มันไม่ใช่?  


**************************************
จุฑาคเชน : 5 ธ.ค.2554

อ่านเพิ่มเติม

16 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตรงกับใจผมเลยครับ

pelepey กล่าวว่า...

ผมคิดว่าคนที่ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง เอารูปของราชวงศ์มาตัดต่อ หรือมาตั้งเป็นกระทู้บทความบางอย่างบน Internet คนพวกนี้มีความคิดแอบแฝง ที่ไม่เคยมีความจงรักภักดีกับสถาบันกษัตริย์ เราควรต้องหาทางกำจัดทุกวิถีทางให้หมดสิ้นครับ

KBlog กล่าวว่า...

แค่ มาเป็น นายก ของ ประเทศ นี้ พวกเรา ก็ หนักใจมากแล้่ว ...."คิดจะทำอะไรกับสถาบันฯ ของเราอีก" หัดรู้จักคำว่า "หยุด" เสียบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การหมิ่น ที่ประเทศอื่นเค้ามีกัน คือ ตัวผู้ถูกหมิ่นนั้นเป็นผู้ที่ฟ้องร้อง แต่ ประเทศไทย เรารักเจ้า จนบางที เราคิดว่า เราเองที่ ทำตัวเป็นเจ้าเสียเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าอยากก้าวไกล ลองเอา ข่าว ที่นาซ่าค้นพบดาวดวงใหม่ ที่ใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่ามาลง บ้างก็ได้นะ จะได้ไม่ย่ำอยุ่ในระบอบเดิมๆ สลิ่ม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านบทความของอจารย์ แล้ว อารมณ์พุ่งเลยครับ ทำไมนะเป็นถึงระดับผู้นำประเทศ แต่ความคิดทำได้แค่หางอึ่ง กำลังรออ่านตอนต่อของอาจารย์อยู่นะครับ

Brenda กล่าวว่า...

ในนามของพสกนิกรชาวไทย
คุณปูเป็นราชินีแห่งการเล่นละครและสวนสตรอเบรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คุณไม่เคยเป็นนายกของเราได้เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันทำทุกอย่างเป็นขั้นตอนเพราะมีคนเป็นขบวนการวางแผนให้ ทำผิดด้วยจงใจอะไรๆก็อ้างไม่รู้ รูปมีมากมายดันลงผิดโง่ขนาดนี้ยังกล้าเป็นนายก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องไม่เป็นเรื่องแต่ ความคิดเห็นส่วนตัวของคุณอันตรายมาก แสดงให้เห็นว่าเป็นจิตปรุงแต่ง ที่คิดว่าต้องผูกขาดความรักในหลวงอยู่คนเดียว ระแวงและกล่าวหาคนอื่นโดยไม่มีหลักฐาน ซ้ำร้ายจะทำให้เรื่องที่เราอยากลืม กลับต้องถูกขุดคุ้ยโดยความคิดแึค่เพียงต้องการให้ร้าย แต่กลับลืมว่าในหลวงทรงเป็นที่เคารพของคนไทยทุกคน ต้องมาแปดเปื้อนข้อหาดังกล่าวเพราะความไร้สติของคุณที่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวออกมา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไอ้คนหนักแผ่นดิน ชั่ว ไปอยู่ที่อื่นไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่เชื่อว่าเกิดมาเป็นคนไทยจะแยกแยะไม่ออกว่าเป็นรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ดูแล้วเป็นการจงใจทำ บุคคลแบบนี้ต้องถูกลงโทษทั้งทางกฎหมาย และกฎแห่งกรรม ถ้ายังอยากอยู่ประเทศไทยก็จงหยุดพฤติกรรมแบบนี้ทั้งตระกูลเถิด อย่าเอาความชั่วใส่ตัวเองจนตกถึงลูก ถึงหลาน เหลน อีกเลย

Autopart กล่าวว่า...

มาดูการเชื่อมโยงของกระบวนการ ครับ http://www.facebook.com/photo.php?fbid=253869664673590&set=a.130124063714818.20148.129555123771712&type=3&theater

koii กล่าวว่า...

เรารักในหลวงมาก เราเป็นคนหนึ่งที่สนใจประวัติศาสตร์ชาติไทย หนังสือเกี่ยวกับกฎหมายหรือสถาบันเราอ่านเยอะมาก ความเห็นส่วนตัวนะ พวกของคุณปูไม่เคยเคารพสถาบันอยู่แล้วแหละ เห็นการปราศรัยของเสื้อแดงทีไรปวดใจทุกที ที่เรามีที่ทำกิน ที่ซุกหัวนอนอยู่ทุกวันนี้ เพราะพระเจ้าอยู่หัว ทักษิณไม่ได้มาทำให้นะ ประเทศไม่เคยแตกสามัคคีขนาดนี้ มันเป็นเพราะใคร !!! ใครไม่พอใจ คุยได้ http://www.facebook.com/koii.jutarat?ref=tn_tnmn (อยากด่าพวกไม่มีสมองเต็มทีแล้ว )555+

รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย กล่าวว่า...

คนที่แปลขยายความจากภาพก็ช่างจงใจแปลปลักปลำไปได้เนาะ เกลียดเขานักทำไมไม่ไปปล้นเอาเหมือนที่เคยทำมาซะล่ะค๊าบ จิตจัยรักสงบแต่ปากไม่พากันสงบซักที เฮ้อ!สังคมไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในหลวงมอบแต่สิ่งดีๆให้พวกเราคนไทยมากี่ปีแล้วแล้วทำไมพวกตระกูลของ....ถึงไม่สำนิกกันบ้างเลวนะสะกดเป็นแต่คำว่าเลวชั่วหล่ะมั้งพวกตระกูลนี้จะเกิดมาเป็นคนไทยเพื่อมาทำร้ายคนไทยด้วยกันเองไงหะเฮ้อ....หนักแผ่นดิน....

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ภาพนี้ก็สวยงามนะคะถ้าไม่คิดอะไรมากเพราะเราก็รักและเทิดทูลในหลวงทุกพระองค์ และสถาบันก็จะอยู่คู่คนไทยตลอดไป