วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ท่องเที่ยวราชบุรี ของดีเมืองโอ่ง....สินค้าเก่าในกล่องใหม่

จ.ราชบุรี จัดงาน "ท่องเที่ยวราชบุรี ของดีเมืองโอ่ง ประจำปี 2555" ขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.พ.2555-4 มี.ค.2555 ณ บริเวณถนนโดยรอบศาลากลางจังหวัดราชบุรี งานนี้เปรียบเสมือนงานประจำปีของจังหวัดราชบุรี ที่ริเริ่มจัดครั้งแรกในสมัยนายโกเมศ แดงทองดี ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ในปี พ.ศ.2543 โดยชื่องานว่า "เที่ยวราชบุรีปี 2,000" ในครั้งนั้นจัดขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและปลุกปลอบขวัญชาว จ.ราชบุรี หลังจากเกิดเหตุการณ์ก็อดอาร์มี่บุกยึด รพ.ราชบุรี เมื่อปลายเดือนมกราคม 2543 

งานท่องเที่ยวราชบุรีฯ ในปี 2555  นี้มีงานที่เป็นการกุศลพอเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมก็คือ งานในส่วนของสำนักงานเหล่ากาชาดราชบุรี  ส่วนที่เหลือก็จะเป็นคาราวานสินค้า ร้านอาหาร คอนเสิร์ต(มอมเมารายคืน) สวนสนุก ร้านเกม ร้านเสี่ยงโชคปาเป้า บิงโก ยิงปืน ฯลฯ อีกอย่างหนึ่งที่ยังพอที่มีสาระอยู่บ้าง ก็คือ สินค้า OTOP และการออกบูตของหน่วยราชการ ซึ่งมีไว้ประดับเพื่อประกอบการรายงานผลงานให้แลดูไม่น่าเกลียด ทั้งหมดนี้คือ สินค้าเก่าในกล่องใหม่ เหตุที่เรียกว่ากล่องใหม่ คือ ชื่องานที่เปลี่ยนแปลงให้ดูกิ๊บเก๋ขึ้น แต่ทุกอย่าง..เหมือนเดิม

งานท่องเที่ยวราชบุรีฯ กลายเป็นงานที่ค่อนข้างไม่มีสาระตามชื่องานที่กล่าวอ้าง จัดกันเอง เที่ยวกันเอง ซื้อกันเอง  การทำให้รถราม้าช้างติดขัดกันจอแจเพราะชอบปิดถนนจัดงานกัน การทำให้สนามกีฬากลายเป็นสนามสำหรับทำมาหากิน การหากินกับเงินรับฝากรถข้างถนน การทำให้ถนนเต็มไปด้วยขยะ เหม็นตลบอบอวนไปด้วยกลิ่นปัสสาวะ การทำให้บรรดาวัยโจ๋ตีกันรายวัน การทำให้เสียงมอร์เตอร์ไซต์ของเด็กแว้น ดังสนั่นเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่ว่ายามกลางวันหรือยามดึก

เรื่องเหล่านี้ จ.ราชบุรี ถนัดนัก
แต่เรื่องที่จะจัดงานให้มีสาระ...จ.ราชบุรี ทำไม่เป็น

ความนิยมเรื่อง  "การให้สัมปทานการจัดงาน" ทำให้บรรดาเหล่าข้าราชการผู้จัด ไม่ต้องใช้สมองคิดอะไรมากมาย แค่ให้ใช้ชื่อจัดงาน ให้ใช้สถานที่จัดงาน ไม่ต้องลงทุน ไม่ว่างานจะกำไรหรือขาดทุน ไม่ว่างานจะมีสาระตามชื่อของงานหรือไม่ จบงาน ข้าฯ ก็ได้สตางค์อยู่ดี ส่วนจะมากจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงตั้งแต่แรกว่าผู้รับสัมปทานจะให้เงินเท่าไหร่

วันนี้...ไม่ใช่แต่งานเที่ยวราชบุรีฯ นี้อย่างเดียว แม้แต่งาน "สักการะเจ้าพ่อหลักเมือง" ก็ใช้รูปแบบการสัมปทานจัดงานเช่นกัน จนทำให้งานฯ  ซึ่งเคยเป็นงานประจำปีที่สำคัญในจิตใจของชาวราชบุรี ที่คนราชบุรีทุกคนต้องหาโอกาสมาให้ได้สักครั้ง  แต่วันนี้ กลับกลายเป็นงานประจำปีที่แทบจะไม่มีคนมาเที่ยว ก็เพราะวิธี "การให้สัมปทานการจัดงาน" เยี่ยงนี้นี่เอง

ไม่รู้ว่า จ.ราชบุรี ของเราจะต้องรอผู้ว่าฯ อีกสักกี่ท่าน ที่จะคิดใหม่ ทำใหม่ หากเราคิดทำอะไรง่ายๆ ทำแบบซ้ำๆ ทำแบบเดิมๆ แล้วเราคิดว่าจะได้ผลลัพธ์ใหม่ เลิกคิดได้เลยครับ เพราะมันเป็นความคิดที่วิปริต


*******************
จุฑาคเชน : 26 ก.พ.2555

ตีพิมพ์ใน น.ส.พ.เวสเทิร์นนิวส์ โฟกัสราชบุรี ปีที่ 3 ฉบับที่ 15 เดือนมีนาคม 2555 หน้า 20





ไม่มีความคิดเห็น: