วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

น้ำกำลังเดินทางลงใต้อาจลามถึง อ.บางแพ ราชบุรี

เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ต.ค.2554 ผมได้ค้นข้อมูลแผนที่สถานการณ์น้ำท่วมจากเว็บไซต์ของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือน้ำท่วมของรัฐบาล (http://www.floodthailand.net/) แล้วโพสต์ไว้ใน facebook ว่า อ.เมืองนครปฐม อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ต้องระวังน้ำท่วม เพราะน้ำกำลังแผ่ลงมาทางใต้เพื่อออกอ่าวไทยทางแม่น้ำท่าจีน และตลอดแนวชายฝั่งทะเล ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครกำลังถูกน้ำโอบล้อมกระชับพื้นที่ให้เหลือน้อยลงเรื่อยๆ   

พอวันนี้ (3 พ.ย.2554) มาสืบค้นเพิ่มเติม เห็นว่ามันกำลังจะเป็นจริง (ดูภาพประกอบ) มีรายงานว่าน้ำเริ่มท่วมถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4) และมีการแจ้งข่าวให้ชาว อ.กระทุ่มแบน อพยพมาพักพิงที่ จ.ราชบุรี

สีฟ้า คือ น้ำที่ท่วมอยู่
กรุงเทพมหานครชั้นใน กำลังสร้างคันกั้นน้ำป้องกันตนเอง
น้ำจึงถูกเบี่ยงออกทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก








































ผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ แต่ดูจากแผนที่สถานการณ์น้ำด้านบนแล้ว ก็พอจะประมาณได้ว่า มวลน้ำจำนวนมหาศาล กำลังอยู่เหนือ ศาลากลาง จ.นครปฐม  อ.บ้านแพ้ว อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และน้ำจำนวนนี้ กำลังไหลลงมายังถนนพระราม 2  (หมายเลข 35)  บางส่วนจะไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน และหากระบายลงทะเลไม่ทัน อาจลามมาถึงบางส่วนในพื้นที่ อ.บางแพ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี และ อ.อัมพวา อ.บางคณฑี อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ในเขตลุ่มน้ำแม่กลอง

ตอนนี้การแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม ยังสาละวนอยู่กับการแก้ปัญหาน้ำท่วมตามถนน หนทาง และตามตรอกซอกซอยต่างๆ  ในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน แต่หากเรามองภาพใหญ่แล้ว น้ำด้านฝั่งตะวันตก...กำลังเดินทางลงมาทางใต้อย่างเงียบๆ 

ไม่มีทางที่มวลน้ำก้อนนี้จะหายไปไหน เพียงแต่มันจะมาถึงช้าหรือเร็วเท่านั้น

การเตรียมตัวรับมือกับน้ำท่วมที่ดีจะทำให้เรา "ไม่เป็นผู้ประสบภัย" 

เหตุการณ์ที่ผมเขียนนี้ อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้  ผู้อ่านต้องใช้วิจารญาณเอาเอง
แต่อย่างไรก็อย่าประมาทเลยครับ ....


**********************************
อ่านวิธีการรับมือน้ำท่วมได้ที่
วิดีโอ Infographic-รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น โดยกลุ่ม "รู้ สู้! Flood"

ไม่มีความคิดเห็น: