วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หากผู้ใหญ่เห็นแก่เด็กนักเรียนจริง..เรื่องคงไม่เกิดขึ้น

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชุบรี เขต 1 และกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษา จ.ราชบุรี สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 (สพม.8)  จัดให้มีการแข่งขันทักษะทางวิชาการทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ขึ้นในวันที่ 17-18 พ.ย.2554 เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่ชนะ ส่งไปแข่งขันต่อไปในระดับภาคกลางและภาคตะวันออกซึ่งจะจัดขึ้นที่ จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 21-23 ธ.ค.2554 และหากชนะในระดับภาคแล้วก็จะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติต่อไปในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 61 ปีการศึกษา 2554  “สุดยอดเด็กไทย ก้าวไกลในอาเซียน” ในวันที่ 25 - 27 มกราคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 เมืองทองธานี ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ)


เหตุเกิดที่ราชบุรี  
นักเรียนระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนเอกชนชื่อดังในเขต อ.เมืองราชบุรี เช่น โรงเรียนดรุณาราชบุรี โรงเรียนนารีวิทยา โรงเรียนพิบูลย์สงครามอุปถัมภ์ โรงเรียนสุริยวงศ์ ฯลฯ ซึ่งได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการในครั้งนี้  ถูกแจ้งตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันเมื่อเย็นวันที่ 15 พ.ย.2554 (ก่อนถึงวันแข่งขันเพียง 2 วัน)  โดยกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษา จ.ราชบุรี   ซึ่งมีนายอนันต์ บุญแต่ง (ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี)  เป็นประธานกลุ่ม อ้างว่าเป็นการตีความและความเข้าใจผิด ทางกลุ่มฯ ไม่มีหน้าที่จัดการแข่งขันให้นักเรียนมัธยมในสังกัดโรงเรียนเอกชน    เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะโรงเรียนเอกชนใน จ.ราชบุรี ยังเกิดขึ้นที่โรงเรียนเอกชนใน จ.กาญจนบุรีด้วย

เด็กเขาเสียใจ..มันไม่ยุติธรรม
หนังสือจาก สพฐ.ตอบข้อหารือ
ของ สพป.กาญจนบุรีเขต 1
ครูเอกชนท่านหนึ่งกล่าวว่า "ทำไมตอนแรกให้เราส่งชื่อได้ แต่ตอนหลังมาแจ้งตัดสิทธิ์ ซึ่งในปีก่อนๆ ก็เคยแข่งขันร่วมกัน ไม่เห็นแบ่งแยกระหว่างรัฐบาลและเอกชน พอแจ้งเด็กนักเรียนที่อุตส่าห์ฝึกซ้อมมาตลอดทั้งปี ว่าเขาตัดสิทธิ์ไม่ให้แข่ง เด็กเขาก็รู้สึกเสียใจและหมดกำลังใจ  บางคนยังบอกว่า มันไม่ยุติธรรมเลย ก็เด็กมัธยมเหมือนกัน

ทางสมาคมการศึกษาเอกชนจังหวัดราชบุรี พยายามชี้แจงว่า ทาง สพม.8 ต้องอนุญาตให้นักเรียนโรงเรียนเอกชนเข้าร่วมการแข่งขันด้วย  โดยอ้างถึงหนังสือของ สพฐ. ที่ ศธ.04188/25 ลงวันที่ 14 พ.ย.2554  ที่ตอบข้อหารือของ สพป.กาญจนบุรีเขต 1 (ตามเอกสารที่แนบ) โดยได้ตอบข้อหารือตอนหนึ่งว่า

"1.2 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจัดการแข่งขันกิจกรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด ยกเว้นกิจกรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนขยายโอกาสทุกสังกัด"

ซึ่งคำว่า "ทุกสังกัด" จึงหมายความว่า "นักเรียนในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ต้องมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันด้วย เพราะเขาไม่ใช่โรงเรียนมัธยมขยายโอกาส"   แต่นายอนันต์ บุญแต่ง ประธานกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษา จ.ราชบุรี (สพม.8) แจ้งผ่านอาจารย์ที่รับผิดชอบมาว่า  ยังคงยืนยันการตัดสิทธิ์โรงเรียนเอกชนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการในครั้งนี้ เช่นเดิม

ยังไม่หมดหวังที่จะสู้เพื่อเด็ก
เช้าวันนี้ (16 พ.ย.2554) ก่อนจะถึงวันแข่งขัน 1 วัน ครูโรงเรียนเอกชนหลายท่านยังไม่หมดหวังที่จะหาทางต่อสู้เพื่อให้เด็กของตัวเอง ได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการในครั้งนี้  แต่ความหวังยังคงหริบหรี่ ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร  ครูหลายท่านถอดใจ แจ้งเด็กให้ยกเลิกการฝึกซ้อมไปแล้ว 

ปรากฏว่ามีการประชุมในระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งผู้เขียนไม่ทราบว่ากรรมการคณะใด  เพื่อหารือเรื่องนี้เป็นการด่วน! จนกระทั่งมีการสั่งการด่วนลงมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทั่วประเทศว่า

"การแข่งขันทักษะวิชาการระดับมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)  ต้องให้นักเรียนสังกัดโรงเรียนเอกชนที่ส่งชื่อสมัครไว้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย"  

ขอขอบคุณผู้ใหญ่ ที่ยังเปลี่ยนใจทันเวลา  
หากท่านเห็นแก่เด็กนักเรียน มาตั้งแต่แรก
โดยไม่เลือกว่า  นี่ของฉัน  นั่นของเธอ
เรื่องราวเช่นนี้ ก็คงไม่เกิดขึ้น

เมื่อเรามีโครงสร้างการบริหารการศึกษาที่ซับซ้อน
หากการสั่งการไม่ชัดเจนแล้ว ในทางปฏิบัติก็จะเกิดปัญหาอยู่ร่ำไป

ท่านรู้ไหมว่า หากเด็กๆ เขารู้สึกเสื่อมศรัทธาผู้ใหญ่แล้ว
การเรียกศรัทธาคืนมานั้น เป็นเรื่องที่ยากเย็น


*******************
ชาติชาย คเชนชล : 16 พ.ย.2554

2 ความคิดเห็น:

theispie กล่าวว่า...

สพป. ยังยืนยันไม่ให้โรงเรียนเอกชนเข้าแข่งขันเลยครับ และวันนี้ก็ดำเนินการแข่งขันหาที่ 1 ของกลุ่มโรงเรียนแล้วด้วย ในวันจันทร์นี้เขาจะแข่งกันอีกรอบหนึ่งแล้ว(ของรัฐ) แล้วเอกชนล่ะต้องทำไงต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สพม. กับ สช. เกี่ยวไรกันค่ะ

ทบทวนดีๆนะค่ะ เพราะบางอย่าง อาจทำลายความเข้าใจถูกไปเลยนะค่ะ