วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ราชบุรีไชน่าทาวน์ วาระของจังหวัด

งานราชบุรีไชน่าทาวน์ปี 2012 นี้ ผมรู้สึกว่ามันกร่อยลงกว่า 5 ปีที่ผ่านมามากนัก ในแต่ละปีก็จะกร่อยลงเรื่อยๆ แต่ก็ยังดีใจที่คณะผู้บริหารของเทศบาลเมืองราชบุรี ยังคงอุตส่าห์เดินหน้าจัดงานนี้อยู่

กิจกรรมและบรรยากาศหลายอย่างที่เป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับชาติถูกลดทอนลง จะด้วยสาเหตุใดไม่อาจทราบได้ ส่งผลให้งานราชบุรีไชน่าทาวน์ซึ่งเป็นงานในระดับจังหวัดที่เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ลดระดับลงกลายเป็นแค่งานในระดับท้องถิ่นและชุมชน ที่จัดกันเอง เที่ยวกันเอง

งานราชบุรีไชน่าทาวน์จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2007 โดยความริเริ่มของนายพิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ครั้งนั้นหลายคนก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะเสียดายเงินจำนวนมาก แต่หลายคนก็เห็นด้วยและร่วมลงขันกันจัดงาน กิจกรรมและบรรยากาศหลากหลายถูกออกแบบขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนจังหวัดราชบุรี งานราชบุรีไชน่าทาวน์ในปีแรกประสบผลสำเร็จด้วยดี เป็นที่ยอมรับของสังคมและนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป และ ททท.ได้บรรจุไว้เป็นปฎิทินการท่องเที่ยวในแต่ละปี ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

งานราชบุรีไชน่าทาวน์ ถูกจัดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงตรุษจีนของทุกปี จนติดตลาดกลายเป็นงานเทศกาลประเพณีที่สำคัญของ จ. ราชบุรี แต่วันนี้ งานราชบุรีไชน่าทาวน์กำลังถดถอยลงกลายเป็นงานระดับท้องถิ่น อาจมีสาเหตุมาจากการขาดงบประมาณ ขาดผู้ให้การสนับสนุน และที่สำคัญขาดวิสัยทัศน์ร่วมกันของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ใน จ.ราชบุรี

งานราชบุรีไชน่าทาวน์ ควรเป็นวาระของจังหวัดราชบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดสรรงบประมาณไว้จัดงานนี้โดยตรงเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด มีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด และเทศบาลเมืองราชบุรี เป็นตัวขับเคลื่อน มี ททท. สภาอุตสาหกรรม หอการค้า สมาคมชาวจีน สโมสร องค์กร ชมรมและมูลนิธิต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชาวจีน เป็นฐานให้การสนับสนุน เชิญชาวจีนในอำเภอต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมในงาน เช่น ชาวจีนใน อ.โพธาราม อ.บ้านโป่ง อ.ดำเนินสะดวก เป็นต้น ลำพังแต่เทศบาลเมืองราชบุรี คงไม่สามารถจัดงานนี้ให้ยิ่งใหญ่เป็นงานในระดับจังหวัดได้

ดังนั้น ทุกภาคส่วนใน จ.ราชบุรี จึงควรหันมาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมมือกันจัดงาน เพราะชื่องานก็บอกอยู่แล้วว่า "ราชบุรีไชน่าทาวน์" ไม่ใช่เป็นงานของชาวจีนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นงานของชาวจีนทั่วทั้งจังหวัดราชบุรี ที่จะช่วยกันเผยแพร่ประวัติศาสตร์ ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และอาหารการกินของตนเอง หากทุกภาคส่วนยังแยกย่อยต่างคนต่างจัด ต่างคนต่างทำ มันก็มีแต่จะกร่อยลง แย่ลง อย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้..นั่นเอง

วันนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าหน่วยงานสำคัญจำนวนหลายท่าน ล้วนเป็นชาวจังหวัดราชบุรี ถึงเวลาแล้วที่จังหวัดราชบุรีของเราจะได้รับการพัฒนาและสร้างสรรค์อย่างจริงจังเสียที

****************************
จุฑาคเชน : 24 ม.ค.2555

ตีพิมพ์ใน น.ส.พ.เวสเทิร์นนิวส์ โฟกัสราชบุรี ปีที่ 3 ฉบับที่ 14 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2555  หน้า 20

5 ความคิดเห็น:

Dr.nisa กล่าวว่า...

เทศบาลไม่จริงใจ ไม่ให้ความสำคัญกับองค์กรต่างๆ เวลาอยากจัดงานก็เชิญองค์กรต่างๆ มาร่วมด้วยช่วยกัน แต่เอาเข้าจริงไม่ประกาศแม้แต่ชื่อองค์กรนั้นซึ่งก็เป็นองค์กรใหญ่ในจังหวัด การจัดงานต่างๆ แทนที่จะเรียกใช้คนในจังหวัดที่มีความสามารถทำได้ และรู้ถึงความต้องการของประชาชนก็ไม่เรียกใช้ค่ะ ทำเพื่อให้ได้ชื่อว่าทำแล้ว ส่วนจะดีหรือไม่ ไม่ได้เก็บข้อมูลเพื่อนำมาประมวลผล เพื่อการปรับปรุงในครั้งต่อไป พอประชนบอกไม่ดีก็โทษผู้รับงาน ตัวเองไม่เคยผิด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าผู้บริหารฯ ชุดนี้ มือไม่ถึงมากกว่า มีแต่ผู้บริหารประเภทที่ดีแต่ทำงานฝ่ายค้าน ดีแต่พูดวิจารณ์ แต่ทำไม่เป็น ไม่มีวิสัยทัศน์ ใจแคบ หน้าไหว้หลังหลอก ไม่จริงใจกับชาวบ้าน จะทำงานระดับใหญ่ๆคงไม่ไหว ที่เป็นหน้าตาของราชบุรีเสียดายแทนคนราชบุรี ไม่เหมือนจังหวัดใหญ่ๆเช่น นครสวรรค์ อยุธยา หรือสุพรรณบุรี จัดงานทั้งทีไม่มีงบประมาณมั่ง งบประมาณน้อยมั่ง ประหยัดมั่ง แล้วไม่มีปัญญาไปหาผู้สนับสนุนมาช่วย เป็นอย่างที่ว่าละ ต้องเป็นงานของจังหวัดลงมาร่วมกับหลายๆหน่วยงาน น่าจะมีกำลังมากกว่า ลำพังเทศบาลเอง ก็คงแค่ใช้งบประมาณฯทำกิจกรรมเดิมๆ เหมือนทุกๆปีที่จะออกมาเท่านั้นเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปีนี้....ไม่มีอะไรน่าจะอวดนักท่องเที่ยวได้เลย...ต่ำกว่ามาตรฐาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีนักท่องเที่ยวหลายท่านพูดว่า "โครตเสียเวลาเลย มาแล้วไม่มีอะไรน่าดูเลย งานระดับจังหวัดที่ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปีหน้าคงไม่มาแล้ว"

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นู๋เปนเด็กราดรีค๊ะ น่าเสียดายนะที่งานจัดได้แย่ม๊ากมาก นู๋อุตส่าห์เลือกนะ นายกคนนี้อะ หวังว่าจะไดอย่างที่พูด...ไม่มีเลย