วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หากตัดสินใจผิด...ผู้ร้ายจะกลายเป็นพระเอกในทันที

ต่อจาก ไม่อยากให้เห็นแก่เงินปันผล..กลัวจะเสียค่าโง่เป็นครั้งที่สอง
*****************************************************

เหลืออีกไม่กี่วันแล้วจะถึงวันที่ 10 ธ.ค.2554 ซึ่งเป็นวันชี้ชะตาสำคัญของสหกรณ์ออมทรัพครูราชบุรี จำกัด ที่จะมีการประชุมใหญ่ของสมาชิก  ผมนั่งลุ้นอยู่ว่า สมาชิกฯ จะยกมือรับรองงบดุลและงบกำไรขาดทุน ประจำปี 2554 ที่คณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 54 เป็นผู้เสนอหรือไม่ หากสมาชิกยกมือรับรองฯ เป็นอันว่าตราบาปจะติดตัวอยู่กับสหกรณ์ฯ แห่งนี้ตลอดไป
  • กลุ่มผู้กระทำผิดจะฟอกตัวได้สำเร็จ คนผิดจะไม่ได้รับการลงโทษ
  • กลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ หากคณะกรรมการฯ ชุดต่อไปกระทำผิดเช่นนี้อีก ก็สามารถฟอกตัวได้ด้วยวิธีการอย่างนี้เช่นกัน
เมื่อวานนี้ ผมลองสุ่มถามคุณครูหลายคน (ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ) ที่ผมรู้จัก ปรากฏว่า ทุกคนทราบว่าจะมีการประชุม แต่ยังไม่ทราบว่าเขามีการรณรงค์ไม่ให้ยกมือรับรองงบดุล  เรื่องนี้น่ากลัวมาก

ผู้ร้ายจะกลายเป็นพระเอก
ตอนนี้ความปราฏชัดเจนว่า คณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 54 นำเงินสหกรณ์ฯ เป็นลงทุนที่ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้เงินของสหกรณ์ฯ หายไป 686 ล้านบาท  ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็น "ผู้ร้าย"  และกลุ่มสมาชิกฯ ที่กำลังรวมกันต่อสู้เรียกร้องความเสียหาย กำลังเป็น "พระเอก" 

แต่หากวันที่ 10 ธ.ค.2554 สมาชิกฯ ส่วนใหญ่ยกมือรับรองงบดุลปี 2554 "ผู้ราย" ที่ว่านี้จะกลายเป็นพระเอกในทันที ในทางกลับกัน "พระเอก" จะกลับกลายมาเป็นผู้ร้ายในทันทีเช่นกัน ดังนั้น พระเอกจึงต้องทำงานหนักขึ้น

การสื่อสารข้อมูลถึงสมาชิก
พระเอกต้องพยายามสื่อสารข้อมูล ข้อเท็จจริง ไปให้ถึงสมาชิกสหกรณ์ฯ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมีช่องทาง ทำได้  จนเกิดกระแสพูดกันสนั่นเมือง (Talk of The town) เช่น
  • ปากต่อปาก ครูทุกคนที่ทราบเรื่องนี้ อย่านิ่งเฉย พยายามสื่อสารพูดคุยไปยังเพื่อนๆ ใกล้ตัว เพื่อนๆ ในกลุ่ม ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • แจกจ่ายข้อมูล จัดพิมพ์ข้อมูล ข้อเท็จจริง เป็นเอกสารแจกจ่ายไปยังสมาชิกฯ ตามที่ทำงาน ตามโรงเรียนต่างๆ ได้รับทราบโดยทั่วถึงกัน
  • พิมพ์ด้วยตัวเอง สมาชิกครูฯ ท่านใดพบเห็นข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ จากอินเตอร์เน็ต ทำการพิมพ์และแจกจ่ายไปในหมู่เพื่อนสมาชิกครูฯ ด้วยกัน
  • Road Show  จัดทีมสมาชิกฯ อาสาออกเดินทางบรรยายข้อเท็จจริงพร้อมตอบข้อซักถามตามกลุ่มเครือข่ายโรงเรียน  และกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง
  • Forward อีเมลล์ จัดส่งข้อมูลข้อเท็จจริงผ่านไปทางอีเมลล์และช่วยกัน Forward ไปให้มากๆ
  • Facebook  เข้าไปแสดงความคิดเห็นในศูนย์ข้อมูลสมาชิก สอ.ครูราชบุรี (www.facebook.com/voc.coop)  แล้วช่วยกันแชร์ไปยังเพื่อนๆ ให้มากที่สุด
  • Twitter ใครที่มี Twitter ช่วย Tweets ข้อมูล ข้อเท็จจริง ไปให้มากที่สุด
  • ตั้งกระทู้ จัดตั้งกระทู้ในเวบบอร์ด หรือ Facebook  เกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น กรรมการสหกรณ์ชุดที่ 54 นี้โกงจริงหรือไม่,  ทำไม?กรรมการชุดที่ 54 ถึงรวย มีรถป้ายแดงกันทุกคน ฯลฯ 
  • ประชุมกลุ่มย่อย ครูในแต่ละโรงเรียนที่ทราบเรื่องนี้จัดการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจภายในโรงเรียน หรืออาจจัดตั้งกลุ่มสภากาแฟเพื่อพูดคุยเรื่องนี้
  • ฯลฯ
อย่าลืมว่า ผู้ร้ายเขาก็กำลังทำอย่างพระเอกเช่นกัน  แถมผู้ร้ายเขาสามารถประสานที่ปรึกษาของเขา  ให้แอบมีการสั่งการผ่านไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด สั่งให้ครูทั้งหลายยกมือรับรองงบดุล ให้ผู้ร้ายได้อีกทางนะครับ....อย่าประมาท ไม่อย่างนั้น

ผู้ร้ายจะกลายเป็นพระเอกทันที

แล้วคงไม่ต้องถามว่า "พระเอก" จะกลายเป็นอะไร
สิ่งที่ต่อสู้กันมา ไร้ค่าในทันที

********************************
ชาติชาย คเชนชล : 28 พ.ย.2554

17 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เสือกแต่เรื่องของคนอื่น เรื่องของตัวเองไม่เสือก สหกรณ์โรงเรียนไม่เห็นจะได้คืนสักที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอบจ๊ะ..ที่ยังไม่ได้คืนก็เพราะมีคนอย่างผู้ร้ายในเรื่องนี้ อยู่ไงครับ...(คริ คริ)

สมาชิก.... กล่าวว่า...

เรามาทายกันว่า ประธานและคณะ มันจะลาออกกันไหม ข่าวล่าว่าปันผลเกือบ 3 บาท ที่ตลาดกอบกุล
ทายต่ออีก มันจะติดคุกไหม มันต้องออกจากราชไหม
มันต้องถูกยึดทรัพย์ไหม แต่ที่ไม่ต้องทายคือ มันถูกโกง มันต้องถูกถอดถอน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ข่าวมาเหมือนกันว่าจะปันผล 3บาท แต่สมาชิกต้องระวังให้ดีเพราะเงินปันผลเขาโอนให้หลังจากที่ประชุมไปแล้ว แล้วจะไว้ใจได้หรือว่าเขาจะมีเงินมาโอนให้เพราะเขาเอาไปให้ สว. หมดแล้ว ยิ่งปีหน้าจะได้ปันผลหรือขนาดปีนี้ยังยืดเยื้อซื้อเวลาอยู่เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้คำว่าเสือกในการแสดงความคิดเห็น ใครนะ คณรู้เรื่องแค่ไหน ไม่รู้จริงอย่าทำบาปแบบนี้ เตือนด้วยความหวังดี ขอให้คุณตกนรก นรกในใจคุณนะแหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เสียใจที่เลือกกรรมการชุดนี้เข้ามา แถมยังเป็นครูอาจารย์ เศร้าสลดใจจริงๆ เงินนี่มันทำให้คนดีกลายเป็นคนเลวได้.....ขอบคุณคิดแล้วเขียนที่ทำให้ตาสว่าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถอดถอนอย่างเดียว รับเงินประชุม 1200 บาท( มันจะได้หรือเปล่า ) เลือกกรรมการชุดใหม่ แล้วกลับบ้านเลย อย่าอยู่เป็นเครื่องมือเด็ดขาด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมาชิกสหกรณ์ทุกคนถื่อว่าเป็นพี่เป็นน้องกัน ทำไมไม่รีบดำเนินการ สสารมันมีที่อยู่ เงินที่เอาไปมันก็มีที่อยู่ กรรมการรู้ดี ที่สว ก็ไปเอาคืนจาก สว มันไม่ให้ก็ยิงทิ้งเลย

สมาชิก.... กล่าวว่า...

ไปทวงที่ สว มันคงได้ไม่ครบ เพราะส่วนที่ขาดมัน
อยู่ที่กรรมการชุดนี้ และกรรมการชุดนี้มันคงไม่ทวงหรอก มันได้แต่พูดและยือเวลาไปเรื่อยๆ ถ้ามันบรืสุทธิ์
มันลาออกไปนานแล้ว ไม่ต้องบรรจุวาระถอดถอนตัวเองหรอก นี่แหละคือการหมกเม็ดของกรรมการชุดนี้
(ชุด 54 )

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครเสือกกันแน่ถ้าจะเป็นตัวที่ทำให้สหกรณ์เสียหายขนเงินไปให้เขาใช้ถึงสันหลังหวะไม่ต้องเตือนด้วยความหวังดีหรอกเตือนตัวเองดีกว่ามั่งนรกก็อยู่ที่ตัวคนเลวนั่นแหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กรรมการไม่ลาออก ทั้งที่เคยบอกไว้
คงจะต้องอยู่เพื่อเตรียมตัว เตรียมเอกสาร เพื่อให้พร้อมกับการที่จะต้องถูกฟ้อง
ป่านนี้ เอกสาร ทรัพย์สินต่างๆ คงจัดการเรียบร้อยแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรีทุกท่าน วันที่ 10 ธันวาคม 2554 ช่วยกันไปใช้สิทธิของความเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เงิน 600 กว่าล้านของท่าน ต้องเอาคืนมา..อย่าให้มันลอยนวล.เสวยสุขบนความทุกข์ของสมาชิกสหกรณ์ฯทุกท่าน.

สมาชิกร่วมทุกที่ กล่าวว่า...

ไอ้เวฟนี้สร้างความแตกแยกจริง ๆ โดยเฉพาะไอ้ยิ่ง ซึ่งบำนาญเขารู้กันแล้วว่ามึงหรอกเขา พระเอกคือกรรมการโว้ย ผู้ร้ายคือพวกมึง

สมาชิกร่วมทุกที่ กล่าวว่า...

ไอ้เวฟนี้สร้างความแตกแยกจริง ๆ โดยเฉพาะไอ้ยิ่ง ซึ่งบำนาญเขารู้กันแล้วว่ามึงหรอกเขา พระเอกคือกรรมการโว้ย ผู้ร้ายคือพวกมึง

สมาชิก.... กล่าวว่า...

สมาชิกสหกรณ์ ฯ ที่รักทุกท่าน วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2554 นี้ ช่วยลงมติ ไม่รับปันผล และถอดถอนกรรมการชุด 54 ด้วยครับ ผู้ร้ายจะได้เอาพระเอกติดคุก ขออย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเลยครับโลภแล้ว
ลอยนวนนี่แหละครับผู้บริหารที่มีความโลภ สมควร
พวกเราควรให้บทเรียนกับกรรมการเลวๆ ชุด 54(บางคน)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่จะเลือกคนมาทำหน้าที่ควรจะพิจารณาให้ดีว่าสมัยเป็นนักศึกษามีกิริยาท่าทางและบุคลิกภาพน่าเชื่อถือหรือไม่ถ้าพื้นฐานเป็นคนที่บุคลิกนิสัยท่าทางไม่เหมาะสมเลือกมันมาเป็น กรรมการมันก็จะมีพื้นฐานที่ไม่ดีมาปรากฏในปัจจุบันดังนั้นอย่าหลับหูหลับตาเลือกเพราะรู้จักเลือกเพราะสนิท ก็จะเป็นแบบที่เป็นอยู่นี้ และต้องดูว่าถ้าพื้นฐานมาจากความยากจนอดอยากก็จะมาแสวงหาความร่ำรวยในปัจจุบัน คนมันโลภอย่าว่าแต่เงินมาก ๆ แล้วอยากได้เลย บางคนผู้ปกครองเขาบริจาคเงินมาเลี้ยงอาหารลูกหลานวันเด็ก มันยังเอาไปเข้ากระเป๋าตัวเองเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รับรองงบดุลแล้ว
ผู้นำการถอดถอนให้ลงมติรับ
โอนเงินปันผลแล้ว
ตัดสินใจถูกหรือผิด