วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ไม่อยากให้เห็นแก่เงินปันผล..กลัวจะเสียค่าโง่เป็นครั้งที่สอง

(หากท่านใดไม่ทราบเรื่องมาก่อนสามารถอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ด้านล่าง)
**********************************************************************************

จริงๆ แล้วผมไม่อยากใช่คำว่า "ค่าโง่" เลยครับ เพราะมันฟังดูไม่ค่อยดี แต่ก็ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรที่จะสามารถเตือนสติให้โดนใจไปได้มากกว่านี้ 

ผมได้อ่านคำชี้แจงการดำเนินงานของนายวีระศักดิ์ ตันเจริญรัตน์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี จำกัด ในใบปลิวที่ให้คนมาแจกจ่ายเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2554 ในการประชุมของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ กว่า 1,000 คน ที่กำลังประชุมกัน ณ  รร.ราชโบริกานุเคราะห์ (ดูรายละเอียดข่าว) เพื่อติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี จำกัด กรณีถูกฉ้อโกงเงินซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 686 ล้านบาท มีข้อความในคำชี้แจงอยู่ตอนหนึ่ง กล่าวไว้ดังนี้

" 4. การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555 ในวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2554 เพื่อให้พิจารณา และรับรองเรื่องต่างๆ ตามวาระการประชุมที่แจ้งให้ทราบแล้วนั้น หากไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติตามวาระต่างๆ สมาชิกก็จะไม่ได้เงินปันผลหุ้น  และสหกรณ์ไม่สามารถปิดปีบัญชีได้ ทำให้สถาบันการเงินขาดความเชื่อมั่น ไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้อีก"

อ่านแล้วลองพิจารณาเองนะครับว่านี่คือ "คำชี้แจง หรือ คำขู่"
มีคำถามว่าทำไม? ประธานกรรมการ...ต้องเขียนคำชี้แจงเช่นนี้


ใบบลิว
คำชี้แจงของประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี
แจกจ่ายเมื่อ 19 พ.ย.2554


ที่เลย และราชบุรี แตกต่างกัน
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการสรุปข้อเท็จจริง/และพฤติการณ์แห่งคดี (ดูรายละเอียด) กรณีมีผู้กล่าวหาว่า "สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย กับพวก ข้อหากระทำความผิดอาญาฐาน "ฉ้อโกงประชาชน, กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน"  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาจึงมีหนังสือแจ้งประชาสัมพันธ์มายังจังหวัดที่เกี่ยวข้อง รวมถึง จ.ราชบุรี ให้แจ้งเตือนสหกรณ์ในพื้นที่ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป (ที่ราชบุรี ผู้กระทำผิดหมายถึง บริษัท เทวาสิทธิ พิฆเนศ จำกัด)

ที่ จ.เลย-สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย ถือได้ว่าเป็นจำเลย เพราะในการจัดทำโครงการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับสมาชิกสหกรณ์นั้น เป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติและเห็นชอบจากการประชุมใหญ่สามัญของสมาชิก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553  ดังนั้นมันจึงเป็นภาระที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันในนามของสหกรณ์ฯ  ไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุน 

ที่ จ.ราชบุรี - การจัดทำโครงการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับสมาชิกสหกรณ์  เป็นโครงการที่ไม่เคยมีการประชุมเพื่อขออนุมัติและเห็นชอบจากการประชุมใหญ่สามัญของสมาชิก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี จำกัด จึงไม่ต้องรับผิดชอบต่อเงินจำนวน 686 ล้านบาทที่ถูกเบี้ยวไป  เงินจำนวนนี้เปรียบเสมือนกับมีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง แอบนำเงินของสหกรณ์ฯ ไปลงทุนที่ผิดวัตถุประสงค์ แล้วเกิดการขาดทุน ดังนั้นการขาดทุนครั้งนี้ ไม่ใช่ภาระของสหกรณ์

ฟอกความผิด ด้วยการแต่งบัญชี
เงินที่ถูก บจก.เทวาสิทธิ์ฯ เบี้ยวไป 686 ล้านบาท คณะกรรมการดำเนินการฯ ชุดที่ 54  กำลังพยายามแต่งบัญชีให้ระบุว่า  ริษัท เทวาสิทธิ์ฯ เป็นลูกหนี้ของสหกรณ์  และสำรองเผื่อหนี้สูญไว้ เพราะว่า บริษัท เทวาสิทธิ์ฯ ไม่มีเงินจ่ายแน่ คณะกรรมการชุดที่ 54 กำลังฟอกตัวเอง และหากใครจะมาเป็นกรรมการชุดใหม่ก็ต้องรับหนี้และทวงถามเงิน  686 ล้านบาทจาก  บริษัท เทวาสิทธิ์ฯ ต่อไป 

อย่าเสียค่าโง่ครั้งที่ 2
โง่ที่หนึ่ง - กลุ่มบุคคลจำนวน 15 คนรวมผู้จัดการ  1 คน แอบนำเงินสหกรณ์ฯ  ไปลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้กินอิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า โดยสมาชิกสหกรณ์ไม่ทราบเรื่องใดๆ เลย   

โง่ที่สอง  -ขณะที่กำลังอิ่มหมีพลีมันกันอยู่  ถูกเบี้ยวเงินขึ้นมา 686 ล้านบาท  จึงเกิดความพยายามจะแต่งบัญชีโยนให้เป็นภาระการขาดทุนของสหกรณ์ฯ และมีการสำรองเผื่อหนี้ก้อนนี้จะสูญไว้ด้วย  แล้วขู่สมาชิกว่า  "หากไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติตามวาระต่างๆ สมาชิกก็จะไม่ได้เงินปันผลหุ้น"

คณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 54 นี้ เขาเล็งเห็นว่า สมาชิกสหกรณ์ฯ ส่วนใหญ่เป็นพวกอยากได้เงินปันผล มากกว่า พวกที่ถามหาความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น หากวันนั้น สมาชิกส่วนใหญ่ยกมือรับรองงบดุลและงบกำไรขาดทุน ประจำปี 2554  คณะกรรมการชุดที่ 54 นี้ จะฟอกตัวเองได้สำเร็จในทันที

การประชุมในวันที่ 10 ธันวาคม นี้ เป็นวันสำคัญที่จะชี้ชะตาของคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 54  ว่าจะออกหัวหรือออกก้อย ดังนั้นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี ทุกคนต้องพิจารณาตัดสินใจให้รอบคอบ เพราะการตัดสินใจของท่านสมาชิกฯ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อชะตากรรมของสหกรณ์


****************************
ชาติชาย  คเชนชล : 20 พ.ย.2554

อ่านบทความย้อนหลัง

6 ความคิดเห็น:

ครูไม่โง่ กล่าวว่า...

ข้อควรระวัง จะมีสมาชิกผีเข้าไปยกมือรับรองวาระการประชุม ควรจะมีการตรวจสอบว่าใครเป็นสมาชิกหรือไม่ ควรทำให้รอบคอบ ขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่น่าจะรู้ว่าใครถูก ใครผิด ขอให้ช่วยกันไม่รับรองวาระการประชุม เพื่อเป็นบทลงโทษผู้กระทำความผิดต่อองค์กรครูของพวกเรา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าในวันที่ 10ธ.ค.สมาชิกส่วนใหญ่ต้องรับรองรายงานการประชุมอย่างแน่นอน เนื่องจากมีคำชี้แจงจากประธานว่าถ้าไม่รับรองรายงานการประชุมจะไม่จ่ายเงินปันผล (น่าจะเป็นคำขู่) ถ้าอยากให้คนผิดต้องรับโทษคงต้อง ใช้ประชาสัมพันธ์ แจกใบปลิวตามโรงเรียน หรือรถประกาศ ในวันนั้นเพราะครูส่วนใหญ่ไม่รู้อะไรมากนัก คงมีส่วนน้อยเท่านั้นที่ติดตามทางเวปไซต์ แกนนำคงต้องเอาจริงแบบนี้ถึงจะมีประโยชน์

สมาชิก.... กล่าวว่า...

ตอนนี้มีรองประธานฯคือนาย.........กก.
หน่วย........ชุดที่ 54 ได้ข่มขู่สมาชิกว่า จะฟ้อง
ดำเนินคดีกับสมาชิกที่เข้าชื่อแจ้งความ และเรียกค่าเสียหาย 200 ล้านบาท หนูฟังแล้วตกใจกลัวมาก ไม่ทราบว่า นาย... คิดได้อย่างไรครับ อย่างนี้คงต้องหยุดโขกน้ำพริก จะได้ไม่มีเงินฝาก ข่าวว่ามีเงินฝากเยอะเพราะโขกน้ำพริก เหมือนนาย..เลย มีเงิน มีทองเยอะ เพราะลิ้นดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ช่วยกันประชาสัมพันธุ์ให้สมาชิกสหกรณ์ที่รู้จักกันไม่ให้ยกมือให้ไอ้พวกขี้โกงไปแล้ว แต่มีพวกโง่เง่าบางคนพอบอกมันไม่สนใจแถมยังบอกว่าห่วงเงินฝากกลัวไม่ได้แต่ไม่ห่วงเงินหุ้นและเงินปันผลพอเขาเบิกเงินได้เงินฝากก็ดีใจแถมยังบอกอีกว่าเขามีเงินกู้มาการันตีแล้วพอถามเขาว่าแล้วตอนนี้หยุดส่งเงินกู้แล้วหรือและสหกรณ์เขาลดดอกเบี้ยเงินฝากแล้วหรือก็ตอบไม่ได้ พวกโง่บางคนก็งี่เง่าอย่างชนิดที่แก้ไขสมองลำบากและเปลี่ยนความคิดงี่เง่าในสมองไม่ได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สู้ต่อไปครับ...เราต้องพยายามอย่าให้ครูของพวกเรา เห็นกงจักรเป็นดอกบัว จุดเทียนส่องสว่างให้เขา ..เพื่อให้เขาได้เดินทางที่ถูก..พูด 100 ครั้งมีคนเชื่อเราสักครั้ง ก็ดีใจแล้ว

อดีตกรรมการเก่าแก่ กล่าวว่า...

พวกเราจุดเข้าไว้ เราเตรียมนักเรียนเทคนิค และสารพัดช่าง ไปยกมือแล้ว แต่กรรมการดันรู้ทันพวกเรา ดันเกณฑ์แม่บ้านทีมงานท่านมานิต มายกมือให้กรรมการแล้ว สงสัยไอ้แกนนำคงหมดหวังเป็นกรรมการแน่ ๆ อุตส่าทำทุกอย่างก็เพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อสมาชิกเลย สมาชิกเขารู้ทันพวกมึงหมดแล้ว ว่ามึงทำเพื่อตัวเองจริง ๆ ช่วยกันบอกต่อด้วยว่าถ้าสหกรณ์เสียหายแล้วพวกมึงแย่งกันเข้ามาเป็นกรรมการทำไม